Sự "lười biếng" của C.Ronaldo có khiến Man Utd sụp đổ?

14:25 | 15/10/2021

491 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
C.Ronaldo đã giành danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 9. Nhưng đó chỉ là "bề nổi". Sự "lười biếng" của CR7 đang dồn áp lực cho nhiều đồng đội. Đó có thể là dấu hiệu bắt đầu của sự sụp đổ.

C.Ronaldo luôn biết ghi dấu ấn của riêng mình. Ngay trong lần đầu tiên trở lại Man Utd, siêu sao người Bồ Đào Nha đã nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất tháng 9. Cầu thủ này đã ghi 3 bàn trong 3 trận đá chính (1 trận vào sân từ băng ghế dự bị). Những tiếng hát vang trời khi ăn mừng. Điều đó thực sự "sưởi ấm" những người hâm mộ Quỷ đỏ sướng phát điên.

Sự lười biếng của C.Ronaldo có khiến Man Utd sụp đổ? - 1
C.Ronaldo tỏa sáng rực rỡ ngay khi trở lại Man Utd.

Tất nhiên, vẫn có nhiều quan điểm cho rằng Mohamed Salah xuất sắc hơn C.Ronaldo trong tháng 9. Nhưng không thể phủ nhận thực tế rằng, bất cứ nơi nào CR7 xuất hiện thì nơi đó có ánh đèn sân khấu.

HLV Solskjaer cũng thừa nhận rằng không quá quan tâm C.Ronlado làm những gì. Điều duy nhất Man Utd cần là bàn thắng. Thậm chí, ngay khi ông vừa cất CR7 ở trên băng ghế dự bị trong trận đấu với Everton, Sir Alex Ferguson và nhiều chuyên gia khác đã "nhắc khéo" không nên làm điều đó.

Những gì C.Ronaldo mang lại là những cú sút và bàn thắng, cùng với đó là những khoảnh khắc lung linh trên sân cỏ. Thống kê cũng chỉ ra rằng, không có cầu thủ nào sút nhiều hơn CR7 trong thời gian qua. Trong 3,5 trận ra sân ở Premier League (chỉ thi đấu 30 phút ở trận gặp Everton), siêu sao số 7 đã tung ra tới 18 cú dứt điểm.

Bên cạnh đó, chỉ có Dominic Calvert-Lewin có chỉ số xG (bàn thắng kỳ vọng) nhiều hơn C.Ronaldo trong số những cầu thủ xuất hiện ít nhất 270 phút. Và có một điều chắc chắn, siêu sao số 7 sẽ tiếp tục ghi bàn và có thể cạnh tranh danh hiệu Vua phá lưới Premier League mùa giải này.

Sự lười biếng của C.Ronaldo có khiến Man Utd sụp đổ? - 2
Thống kê cho thấy không có cầu thủ nào chạy ít và gây áp lực ít cho đối phương như C.Ronaldo (đơn vị quãng đường tính bằng: dặm).

Thế nhưng, để đánh đổi lấy những thời khắc vinh quang ấy của C.Ronaldo, những đồng đội đã phải "đổ nhiều mồ hôi" hơn rất nhiều. Họ đã làm việc, chỉ để CR7 gần như đứng yên và ghi bàn. Ngoài ra, những đóng góp của siêu sao này cho Man Utd gần như chỉ bằng con số 0.

Có một thống kê chỉ ra rằng, trong số 72 tiền đạo đã ra sân ít nhất 75 phút ở Champions League mùa, C.Ronaldo chỉ xếp thứ… 68 về quãng đường di chuyển mỗi trận. Cụ thể, trong mỗi trận đấu, CR7 di chuyển chưa tới 6 km.

Nếu biết rằng con số ấy thấp như thế nào hãy thử so sánh với Messi (một cầu thủ vốn được xem là "lười biếng" khác). Trung bình mỗi trận đấu, El Pulga chạy khoảng 8 km (hơn C.Ronaldo 2 km). Một điều tệ hơn thế, ngay cả thủ môn của Wolfsburg là Koen Casteels cũng chạy nhiều hơn CR7 (6,2 km).

Tính ở đấu trường Premier League, siêu sao người Bồ Đào Nha là tiền đạo "lười" gây áp lực, tranh cướp bóng nhất. Trung bình mỗi trận đấu, anh có chưa tới 3 lần làm điều đó. Timo Werner (Chelsea) hay Diogo Jota (Liverpool), Zaha (Crystal Palace) đều có hơn 20 lần.

Có thể, lối chơi của Man Utd khác Chelsea hay Liverpool nhưng rõ ràng, những mẫu tiền đạo như Werner hay Jota cần thiết cho hệ thống hơn là C.Ronaldo, vì họ có khả năng phòng ngự từ xa, giảm tải áp lực cho tuyến dưới.

Sự lười biếng của C.Ronaldo có khiến Man Utd sụp đổ? - 3
Fred và Pogba đã phải chạy nhiều hơn chính mình ở mùa giải trước rất nhiều.

Tất nhiên, việc C.Ronaldo quá "lười biếng" không có nghĩa rằng toàn đội Man Utd chạy ít đi. Thay vào đó, những cầu thủ ở tuyến dưới sẽ phải chạy nhiều hơn để bù đắp (có thể là không đủ) cho sự thiếu hụt ấy.

Đơn cử như Fred phải thực hiện 20,4 lần gây áp lực cho đối thủ mỗi trận (so với 18,2 lần mùa trước). Pogba, một cầu thủ vốn bị chỉ trích không chịu phòng ngự, cũng gây áp lực 14,8 lần/trận (so với 10,8 lần/trận mùa trước).

Áp lực cướp bóng mà Man Utd tạo ra ở 1/3 sân đối phương ít đi nhưng nó lại tăng lên ở 1/3 khu vực giữa sân. Thế nhưng, vấn đề ở chỗ, tuyến giữa của Man Utd lại chưa bao giờ được đánh giá cao ở khả năng thu hồi. Họ không ít lần run rẩy trước gánh nặng do tuyến trên (không chịu cướp bóng) để lại. Nhất là khi Man Utd dâng cao hơn bình thường, họ luôn phải đối diện với khoảng trống mênh mông.

Chuyên gia Danny Murphy từng nhận xét: "C.Ronaldo không phải chạy như một kẻ mất trí bởi những đồng đội đã làm thay. Thế nhưng, Pogba chưa bao giờ thích phòng ngự. Nó cũng không phải là thế mạnh của Mason Greenwood hay Bruno Fernandes. Chính vì điều này, việc tìm ra sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự luôn là bài toán khó với HLV Solskjaer.

Do đó, nếu muốn bố trí 4 cầu thủ tấn công, ông không còn cách nào khác phải sử dụng tới 6 cầu thủ chuyên phòng ngự. Con số ấy nhiều quá. Nó có thể khiến Man Utd khó lòng vô địch".

Và còn một điều nguy hiểm hơn thế, lực lượng ở tuyến giữa của Man Utd khá mỏng. HLV Solskjaer rất khó để xoay vòng đội hình. Nó dẫn tới thực tế rằng các tiền vệ của Man Utd chỉ có thể gồng gánh trong một giai đoạn nhất định. Về lâu dài, khi lịch thi đấu ngày càng dày đặc, nó sẽ dẫn tới sự kiệt sức của các ngôi sao tuyến giữa.

Sự lười biếng của C.Ronaldo có khiến Man Utd sụp đổ? - 4
Nếu C.Ronaldo không chịu chạy, Man Utd sẽ bị quá tải ở giai đoạn căng thẳng sắp tới.

Ngay cả những đội bóng tầm trung như Newcastle, Aston Villa đều có thể khai thác khoảng trống ở tuyến giữa và thực hiện những đòn đánh vỗ mặt với Man Utd. Đó là thực tế nguy hiểm.

Ở thời điểm này, họ cũng chưa phải đối đầu với đối thủ cạnh tranh danh hiệu nào. Trong thời gian tới, Leicester, Liverpool, Tottenham, Man City rồi Chelsea sẽ xuất hiện (chỉ trong vòng hơn 1 tháng). Khi ấy, Man Utd có thể mới thấm thía nếu không biết phòng ngự từ xa.

Man Utd đang sống nhờ hào quang của C.Ronaldo trong giai đoạn đầu mùa. Nhưng trong thời gian tới, nó có thể tỏa sáng hay không? Chưa ai có được câu trả lời. Chỉ e rằng Man Utd sẽ bước vào giai đoạn lành ít dữ nhiều.

Theo Dân trí

Tỏa sáng rực rỡ cùng Man Utd, C.Ronaldo giành giải cao quýTỏa sáng rực rỡ cùng Man Utd, C.Ronaldo giành giải cao quý
"Man Utd sa thải HLV Solskjaer chỉ là vấn đề thời gian"
Man Utd gây thất vọng, C.Ronaldo bất ngờ bị chỉ trích thậm tệMan Utd gây thất vọng, C.Ronaldo bất ngờ bị chỉ trích thậm tệ
HLV Solskjaer không hối hận việc để Ronaldo ngồi dự bịHLV Solskjaer không hối hận việc để Ronaldo ngồi dự bị
C.Ronaldo nổi cáu, HLV Solskjaer lại cười tươi sau trận hòa của Man UtdC.Ronaldo nổi cáu, HLV Solskjaer lại cười tươi sau trận hòa của Man Utd