Sự không chắc chắn về nguồn cung khí đốt của Nga đe dọa mối liên kết EU

14:00 | 25/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Câu chuyện cung cấp khí đốt Nord Stream 1 đã diễn ra một lần nữa vào hôm 21/7. Tờ Globe and Mail của Canada đưa tin, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã cảnh báo Ottawa rằng nếu Canada duy trì các biện pháp trừng phạt có thể ngăn chặn hiệu quả việc giao một tuabin khí bị mất tích cho Gazprom, Berlin có thể buộc phải đình chỉ viện trợ quân sự và kinh tế cho Ukraine.
Ả Rập Xê-út có kế hoạch lớn để tăng cường năng lực xuất khẩu dầu mỏẢ Rập Xê-út có kế hoạch lớn để tăng cường năng lực xuất khẩu dầu mỏ
EU sửa đổi kế hoạch giảm sử dụng khí đốt sau khi bị phản đốiEU sửa đổi kế hoạch giảm sử dụng khí đốt sau khi bị phản đối
Sự không chắc chắn về nguồn cung khí đốt của Nga đe dọa mối liên kết EU
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Baerbock báo cáo rằng việc ngừng hoàn toàn các dòng khí đốt của Nga qua Nord Stream1 có thể dẫn đến các cuộc nổi dậy phổ biến ở Đức. Hãng truyền thông Đức RND dẫn lời Baerbock hôm 20/7 nói rằng, những tác động chính trị trong nước đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán với Canada.

Berlin dường như đã đặt mối liên hệ trực tiếp giữa việc ủng hộ Ukraine và việc trả lại tuabin khí cho Gazprom, điều này rất đáng chú ý, ít nhất phải nói rằng Baerbock lặp lại rằng nếu không có khí đốt của Nga chảy qua Nord Stream 1, Berlin sẽ cần phải tập trung vào các cuộc nổi dậy nội bộ có thể xảy ra và có thể sẽ không thể hỗ trợ Ukraine thêm nữa.

Baerbock cũng nhắc lại với báo chí Đức rằng Đức sẽ tiếp tục cần khí đốt của Nga trong tương lai. Trong phản ứng trước bài báo của Globe and Mail, Đại sứ Đức Sabine Sparwasser nói rằng Đức chưa bao giờ đe dọa Canada. Nhà ngoại giao Đức cũng tuyên bố với báo chí rằng Đức và phần còn lại của châu Âu đang nỗ lực để loại bỏ khí đốt tự nhiên của Nga nhưng không muốn thấy dòng khí đốt bị "cắt đứt ngay lập tức" để đảm bảo hoạt động của nền kinh tế trong ngắn hạn. Bà nói rằng điều này là quan trọng để duy trì khả năng của họ để bảo vệ Ukraine "chừng nào còn có thể".

Vấn đề trên có thể lan tỏa hơn so với những gì được đưa ra trên báo chí nhưng cho thấy đòn bẩy của Nga đối với nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Ngành công nghiệp và người tiêu dùng Đức vẫn phụ thuộc rất nhiều vào các hydrocacbon của Nga, không có các lựa chọn trực tiếp sẵn có để cắt bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga.

Tiếng thở dài nhẹ nhõm ở Berlin và các thủ đô khác của châu Âu, về việc khôi phục lại một phần khí đốt tự nhiên, dòng chảy ở Nord Stream1 đã được nghe thấy rõ ràng ở Moscow. Gazprom đã mở lại đường ống Nord Stream 1 vào hôm 21/7 sau khi ngừng hoạt động bảo trì theo lịch trình kéo dài 10 ngày, nhưng nó vẫn đang hoạt động với công suất 40%.

Rõ ràng là chính phủ Canada đã bị đặt vào một tình huống khó khăn bởi lập trường của Đức. Lý do duy nhất có thể cho cách tiếp cận hiện tại của Thủ tướng Canada Justin Trudeau là để duy trì sự thống nhất trong NATO. Chính trị “vận chuyển tiền lẻ” của Putin đã đặt vấn đề an ninh năng lượng trong nước theo một khía cạnh khác và việc Đức liên lạc trực tiếp với đồng minh NATO của mình là Canada đã làm rõ điều đó.

Cuộc gặp trong tuần này giữa Iran, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, một lần nữa cũng cho thấy mối quan hệ giữa Moscow và các đồng minh hoặc đồng bào được nhận thức là vẫn tốt đẹp. Các cuộc gặp cấp cao giữa Putin của Nga, nhà lãnh đạo Iran Raisi và tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan đã làm dấy lên không chỉ đôi mắt mà cả những lo ngại bên trong NATO và EU. Sự tiếp tục của liên minh năng lượng Thổ Nhĩ Kỳ-Nga được mong đợi vì Ankara sẽ cần phải tiếp tục bật đèn.

Một sự kiện đáng chú ý khác là chuyến thăm hiện tại của Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tới Moscow. Quan chức Hungary đã yêu cầu trong cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov về việc cung cấp thêm khí đốt của Nga.

Người Hungary đã có một cách tiếp cận độc lập, thực dụng đối với Moscow sau khi Nga xâm lược Ukraine. Budapest phụ thuộc 85% vào khí đốt của Nga cho nhu cầu năng lượng của họ, và Hungary đã phản đối các lời kêu gọi của EU về các lệnh trừng phạt đối với nhập khẩu khí đốt của Nga.

Szjijarto chỉ ra tại Moscow rằng Hungary cần thêm 700 triệu mét khối khí đốt ngoài thỏa thuận cung cấp dài hạn hiện có với Nga. Ông cũng tuyên bố rằng các cuộc đàm phán đang được tiến hành giữa Budapest và Moscow về việc mua thêm. Nhu cầu về khối lượng bổ sung là rõ ràng vì khối lượng dự trữ khí đốt của Hungary chỉ ở mức 27% lượng tiêu thụ hằng năm. Vào năm 2021, Gazprom và Hungary đã ký một thỏa thuận cung cấp kéo dài 15 năm, sẽ mang lại cho Budapest 3,5 bcm mỗi năm qua Bulgaria và Serbia và 1BCM qua Áo.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto