Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...

08:35 | 21/07/2015

8,755 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Đường Nguyễn Chí Thanh từng được vinh danh là tuyến đường đẹp nhất Việt Nam với những hàng cây xanh rợp bóng mát. Nhưng nay, con đường trở nên trần trụi, xác xơ khi những cây mỡ được trồng mới đang trong tình trạng chết khô. Đó là cái kết của việc làm gian dối, tắc trách, cẩu thả…

Mua bài học bằng những con phố

Mua bài học bằng những con phố "khỏa thân"

Chính quyền thành phố đã không thể vượt qua sức ép của dư luận. Vụ việc này cũng để lại một bài học vô cùng lớn cho các cơ quan công quyền khi làm những việc “đụng chạm” đến lòng dân.

Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
Cả hàng cây mới trồng trên đường Nguyễn Chí Thanh đều đã chết khô

Tháng 3/2015, Hà Nội triển khai đề án thay thế toàn bộ gần 400 cây xanh trên đường Nguyễn Chí Thanh bằng cây vàng tâm, kinh phí từ nguồn vốn xã hội hóa. Cùng với đó, hàng nghìn cây xanh trên nhiều tuyến phố khác cũng được chặt hạ theo đề án cải tạo, thay thế cây xanh.

Tuy nhiên, sau khi có phản ứng của dư luận, lãnh đạo thành phố đã cho tạm dừng đề án, đồng thời tiến hành rà soát, thanh tra. Kết luận thanh tra của thành phố Hà Nội xác định, cây trồng thay thế trên phố Nguyễn Chí Thanh là cây mỡ.

Mỡ cũng được, vàng tâm cũng tốt, miễn sao có bóng mát...

Thế nhưng, sau 3 tháng trồng mới, hàng cây gần như đã chết, một số cây bị bong tróc vỏ, thân cây nứt và héo lá. Chẳng hiểu đất ở đây “dữ” hay những người thực hiện đề án “nặng vía” mà gần trăm cây mỡ, không một cây nào sinh trưởng. Khi mới trồng còn có lá, dần dần rụng hết, thân cây khô héo.

Có người cho rằng, đây là kết cục của sự dối trá, cẩu thả của những đơn vị liên quan. Khi mua cây giống, họ không quan tâm đến môi trường sống mà ồ ạt đưa về để trồng. Cũng có thể khi vồng gốc, để cho dễ vận chuyển họ không vồng gốc cẩn thận, chặt bỏ hết rễ nên cây không thể sống nổi.

Có nên coi việc chặt cây xanh ở Hà Nội là

Có nên coi việc chặt cây xanh ở Hà Nội là "phá hoại có tổ chức" hay không?

Việc “nhanh nhảu” trong vụ “hạ sát” tới 2000 cây xanh, chỉ trong có vài ngày, chứng tỏ các cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội có khả năng xử lý công việc một cách “nhanh nhẹn” chứ không trì trệ như người dân lâu nay vẫn phàn nàn.

Có độc giả khẳng định, khi trồng, cây không được tháo bỏ bầu nilon, bao dứa nên rễ không thể hút được nước và chất dinh dưỡng dẫn đến héo khô dần. Chứng minh điều này, độc giả đưa ra dẫn chứng, cơn giông diễn ra vào chiều 13/6 vừa qua khiến rất nhiều cây xanh trên địa bàn Hà Nội bộc gốc. Tuy nhiên, nhiều cây khi đổ lộ nguyên bầu nilon, bao dứa ở gốc.

Chứng kiến những cây đổ còn nguyên bầu nilon, bao dứa, nhiều người dân không khỏi lo ngại và cho rằng đây là cách trồng cẩu thả, ảnh hưởng đến sự phát triển của cây, đặc biệt là tính mạng của người dân khi cây đổ.

Công nhân trồng cây cẩu thả đã đành, nhưng những cán bộ công chức chịu trách nhiệm giám sát cũng không thèm có mặt khi trồng cây.

Thói làm việc quan liêu, cẩu thả đã bị trận mưa giông phơi bày.

Hình ảnh cây chết khô trên đường Nguyễn Chí Thanh:

Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
Các cây mới được trồng này đều chung cảnh khô cong queo
Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
Hiếm hoi lắm mới có 1 cây trổ lá, nhưng cũng không thể sống sót được dưới thời tiết nóng bức của Hà Nội
Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
Nhìn thân cây khẳng khiu chẳng khác gì những cần cẩu công trình.
Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
Một cây mỡ nữa chung số phận chết khô: Trổ được lá nhưng rồi lại chết khô vì nắng nóng.
Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
Dọc đoạn đường này không một cây nào sống sót.
Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
Đường Nguyễn Chí Thanh giờ quang đãng nhưng trơ trọi. Thật không quá khi gọi đây là "con phố khỏa thân".
Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
May mắn là có một cây gỗ mỡ vẫn còn sức sống và trổ lá. Một thân cây cô đơn, trơ trọi không đủ che mát mà chỉ làm người ta thêm nhớ về con đường Nguyễn Chí Thanh rợp bóng cây thuở nào.
Sự gian dối nhìn từ những hàng cây...
Trồng cây xanh để có bóng mát cho người đi đường, thế nhưng, với tình hình cây chết khô thế này người dân chắc sẽ phải chờ rất lâu nữa thì mới có thể đi bộ dưới các tán cây xum xuê bóng mát.

Tú Cẩm - Thiên Minh

Năng lượng Mới

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc