Sử dụng thương mại để đạt các mục tiêu về môi trường

17:00 | 11/10/2011

383 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 11/10, Bộ Công Thương phối hợp với Bộ Tài nguyên – Môi trường tổ chức Hội thảo: “Vấn đề môi trường trong các Hiệp định thương mại tự do”. Theo đó, vấn đề bảo vệ môi trường gần như là một trong những cam kết bắt buộc trong đàm phán thương mại với Hoa Kỳ, EU, New Zealand và một số nước hiện nay.

Ông David Brooks trình bày tham luận tại hội thảo “Vấn đề môi trường trong các hiệp định thương mại tự do”

Ông David Brooks – Chuyên gia Dự án hỗ trợ thi hành pháp luật về hội nhập kinh tế cho biết: Việc gắn kết vấn đề môi trường trong các Hiệp định thương mại tự do nhằm sử dụng thương mại để đạt được các mục tiêu về môi trường, góp phần hỗ trợ lẫn nhau về môi trường lẫn thương mại, đảm bảo thực hiện các chính sách về môi trường và thương mại mà các bên đều ủng hộ, tăng cường hợp tác pháp luật xuyên biên giới.

Nội dung môi trường trong các Hiệp định thương mại tự do hiện hành như: Ngăn ngừa hoặc giảm bớt ô nhiễm; kiểm soát hóa chất, vật liệu nguy hiểm, độc hại; bảo vệ hoặc bảo tồn động thực vật hoang dã và môi trường sống của chúng… Việc đưa nội dung môi trường vào các Hiệp định thương mại tự do có thể góp phần ngăn ngừa nạn khai thác gỗ trái phép, buôn lậu động vật hoang dã, đánh bắt thủy sản trái phép và sự xâm hại của các loài sinh vật ngoại lai.

Theo Tổng Cục Lâm nghiệp Việt Nam, ngành chế biến gỗ hiện nay của nước ta phụ thuộc vào nguồn gỗ nhập khẩu từ nhiều quốc gia nên khó kiểm soát tính hợp pháp, các chuỗi cung ứng trong nước cũng tương đối phức tạp. Điều này làm cho việc xuất khẩu gỗ có rủi ro cao nếu không có biện pháp kiểm soát về nguồn gốc gỗ để đáp ứng các quy định mới của quốc tế về nguồn gốc hợp pháp của gỗ.

Hiện nay, Việt Nam đang có những nỗ lực trong việc ngăn chặn các hành vi xâm hại môi trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, thúc đẩy phát triển mô hình kinh doanh thân thiện hơn với môi trường. Chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia năm 2010 và định hướng đến năm 2020 đặt ra mục tiêu đáp ứng các yêu cầu bảo vệ môi trường trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế, phòng ngừa kiểm soát ô nhiễm, bảo vệ và khai thác bền vững các nguồn tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Mai Phương