Sử dụng than đá đang đạt mức kỷ lục ở Ấn Độ và Trung Quốc

08:49 | 21/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã kêu gọi Trung Quốc và Ấn Độ giảm sản xuất điện than và thực hiện các cam kết về khí hậu của họ, đồng thời mô tả cả hai quốc gia là “chìa khóa cho nhu cầu than trong tương lai”. Hai nhà tiêu thụ than lớn nhất thế giới (với các nền kinh tế chiếm gần ba tỷ dân cộng lại) hiện đang chịu trách nhiệm về 2/3 nhu cầu than - loại năng lượng bẩn nhất.
Đức: Đề xuất tăng tốc năng lượng tái tạo và xây dựng lưới điệnĐức: Đề xuất tăng tốc năng lượng tái tạo và xây dựng lưới điện
Israel ngừng thăm dò khí đốt, cam kết cho Israel ngừng thăm dò khí đốt, cam kết cho "năm năng lượng tái tạo"
Sử dụng than đang đạt mức kỷ lục ở Ấn Độ và Trung Quốc
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cả hai nước đã bị chỉ trích nặng nề vào tháng trước vì đã hạ thấp các cam kết về than tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26, làm thay đổi cách sắp xếp của các kế hoạch đã thống nhất nhằm cắt giảm tiêu thụ than từ “loại bỏ” thành “giảm dần” trong 2 thập kỷ tới.

IEA cho rằng có sự không kết nối giữa các cam kết của cả hai quốc gia và việc họ tiếp tục phụ thuộc vào năng lượng than.

Keisuke Sadamori, Giám đốc thị trường năng lượng và an ninh, cho biết: “Các cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 của nhiều quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với than, nhưng những cam kết này vẫn chưa được đưa ra trong dự báo ngắn hạn của chúng tôi, phản ánh khoảng cách lớn giữa tham vọng và hành động”.

Lời chỉ trích khẩn cấp của Sadamori đi kèm với báo cáo than hàng năm mới nhất của IEA, trong đó u ám tiết lộ rằng sản lượng điện than đã tăng lên mức kỷ lục trên toàn thế giới trong năm nay.

Sau khi sụt giảm trong 2 năm qua trong bối cảnh toàn cầu thúc đẩy năng lượng tái tạo và sự biến động của đại dịch, sản lượng điện toàn cầu từ than dự kiến ​​sẽ tăng 9% vào năm 2021 lên mức đỉnh mới là 10.350 terawatt giờ.

Sự phục hồi đang được thúc đẩy bởi sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của năm nay ở các quốc gia phát triển G20, điều này đã thúc đẩy nhu cầu điện tăng nhanh hơn nhiều so với nguồn cung cấp carbon thấp có thể theo kịp. Giá khí đốt tự nhiên tăng mạnh cũng làm tăng nhu cầu điện than do giá thành cạnh tranh hơn.

Nhu cầu than tổng thể trên toàn thế giới, bao gồm cả việc sử dụng ngoài sản xuất điện như sản xuất xi măng và thép, cũng được dự báo sẽ tăng 6% vào năm 2021.

IEA một lần nữa đang thúc đẩy các biện pháp can thiệp của các chính phủ, để hạn chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu lên 1,5 độ C hoặc thấp hơn trong thế kỷ này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto