Sử dụng nhiên liệu sinh học dẫn đến nạn đói toàn cầu

15:34 | 28/05/2021

|
(PetroTimes) - Bloomberg: sử dụng rộng rãi nhiên liệu sinh học có thể đẩy nhanh tiến trình thiếu hụt và tăng giá lương thực dẫn đến nạn đói toàn cầu do nhu cầu tiêu thụ ngô, đậu nành và dầu cọ từ phía các nhà máy lọc dầu tăng nhanh. Giá những mặt hàng này đã tăng hơn gấp đôi trong vòng 1 năm trở lại đây bất chấp sản lượng xăng dầu sinh học giảm 11,6%.
Sử dụng nhiên liệu sinh học dẫn đến nạn đói toàn cầu

Theo tính toán của JPMorgan Chase, đến cuối năm 2024, năng lực sản xuất diesel sinh học sẽ tăng gần 6 lần, chỉ tính riêng tại Mỹ đã tăng từ 0,82 triệu lên 4,9 tỷ gallon/năm. Các công ty tích cực tham gia tiến trình chuyển đổi bao gồm Marathon, Valero, HollyFrontier và CVR Energy. Điều này đồng nghĩa với việc giá đậu nành sẽ tiếp tục tăng trong khi diện tích gieo trồng tại Mỹ không thể tăng kịp, ít nhất đến năm 2023.

Nguyên nhân chính dẫn đến tăng trưởng nhu cầu nhiên liệu sinh học là áp dụng tiêu chuẩn nhiên liệu carbon thấp ( LCFS), giảm tới 80% phát thải CO2 vào năm 2050. Mặt khác, các nhà phân tích lưu ý, trọng tâm tăng trưởng nhu cầu tiêu thụ nhiên liệu sinh học nhanh nhất trong những năm tới sẽ không chỉ tập trung tại Mỹ, mà còn cả Trung Quốc và Ấn Độ.

Viễn Đông