Sự cố tràn dầu gây ảnh hưởng lớn cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Colombia

14:00 | 06/04/2023

1,067 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Colombia đang phải đối mặt với sự cố tràn dầu thường xuyên gây rủi ro đáng kể đối với môi trường, tài nguyên thiên nhiên và các cộng đồng lân cận.
Sự cố tràn dầu gây ảnh hưởng lớn cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Colombia
Ảnh minhh họa

Các ngành công nghiệp khai thác nhiên liệu ở Colombia, chủ yếu là khai thác dầu mỏ, than đá và vàng, đang tác động nặng nề đến môi trường của quốc gia đang bị xung đột tàn phá này. Trong khi sự cố tràn dầu và các dạng ô nhiễm môi trường khác xảy ra thường xuyên nhưng có rất ít thông tin về những sự cố đó.

Một xu hướng đáng lo ngại xuất hiện trong những năm gần đây là việc chính phủ Colombia không báo cáo các sự cố tràn dầu và giám sát xem chúng có được khắc phục hoàn toàn hay không. Với một phần đáng kể các hoạt động khai thác dầu nằm ở Amazon của Colombia, ngành này gây rủi ro đáng kể cho hệ sinh thái quan trọng nhất của thế giới.

Theo Bản đồ Công lý Môi trường, Colombia có số lượng xung đột môi trường cao thứ ba ở Mỹ Latinh, trong khi những người tổ chức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên đang phải chịu bạo lực quá mức. Điều đó có thể đổ lỗi cho việc Bogota tích cực phát triển các nguồn tài nguyên dầu mỏ của Colombia, để thúc đẩy phát triển kinh tế, tăng thu nhập tài chính bất kể tác động xã hội và môi trường.

Tổ chức tư vấn ngành dầu mỏ Crudo Transparente đã tìm thấy 54 vụ tràn dầu ở Colombia từ năm 2017 đến năm 2021, với 17 sự cố môi trường, bao gồm cả sự cố tràn dầu, trong năm 2022. Tổ chức tư vấn này nhận thấy rằng hầu hết các vụ tràn dầu đó là do rò rỉ và các vấn đề bảo trì khác liên quan đến vận hành giếng dầu, đường ống và cơ sở hạ tầng khác.

Crudo Transparente đã tìm thấy một trong những sự cố tràn dầu tồi tệ nhất trong khoảng thời gian đó xảy ra vào tháng 3/2018 tại giếng Lizama 158 của công ty dầu khí quốc gia Ecopetrol ở đô thị La Fortuna gần thành phố Barrancabermeja, nơi có nhà máy lọc dầu lớn nhất Colombia.

Người ta tin rằng ít nhất 550 thùng đã phun ra môi trường địa phương, bao gồm cả các tuyến đường thủy chảy vào sông Sogamoso gây ảnh hưởng đến động vật hoang dã và các cộng đồng đánh cá gần đó. Theo các cộng đồng địa phương, ảnh hưởng của sự cố tràn dầu vẫn còn được cảm nhận trong suốt năm 2021 do việc dọn dẹp không triệt để với xăng dầu đọng lại trong trầm tích sông.

Vân Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan