Sự cố gián đoạn nguồn cung năng lượng làm giảm xuất khẩu dầu tháng 7 của Venezuela

19:00 | 03/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sự cố gián đoạn nguồn cung cấp năng lượng và khí đốt của Venezuela cho công ty năng lượng nhà nước PDVSA đã ảnh hưởng đến xuất khẩu dầu tháng 7, góp phần làm giảm 27% so với tháng trước, theo dữ liệu theo dõi tàu Refinitiv Eikon và các tài liệu nội bộ của công ty.
Giá dầu giảm do lo ngại về nhu cầu và đồng đô la Mỹ mạnh lênGiá dầu giảm do lo ngại về nhu cầu và đồng đô la Mỹ mạnh lên
Giá dầu của Azerbaijan theo đà giảm của giá dầu thế giớiGiá dầu của Azerbaijan theo đà giảm của giá dầu thế giới
Sự cố gián đoạn nguồn cung năng lượng làm giảm xuất khẩu dầu tháng 7 của Venezuela
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Doanh số bán dầu từ quốc gia thành viên OPEC này đã giảm trong năm nay mặc dù nhận được nguồn cung cấp chất pha loãng từ đồng minh Iran, do cơ sở hạ tầng cũ kỹ của PDVSA, thiếu đầu tư và các lệnh trừng phạt liên tiếp của Mỹ.

Trong tháng 7, một vụ mất điện và một vụ nổ đường ống dẫn khí đốt đã cắt đứt dịch vụ đến các cơ sở trộn dầu thô của PDVSA và khu phức hợp kho cảng Jose, buộc phải đóng cửa hai nhà máy nâng cấp chất lượng dầu nặng và giảm sản lượng hỗn hợp dầu thô có thể xuất khẩu, các tài liệu cho thấy.

Tổng cộng có 29 tàu khởi hành từ Venezuela chở 460.323 thùng mỗi ngày (bpd) sản phẩm dầu thô và dầu tinh chế và 252.000 tấn than cốc dầu mỏ và metanol, theo số liệu này. Điều đó cho thấy giảm 27% so với tháng trước và giảm 38% so với tháng 7 năm 2021.

Hầu hết các lô hàng được chuyển đến Trung Quốc trực tiếp hoặc thông qua các trung tâm vận chuyển như Malaysia, dữ liệu của Eikon cho thấy.

Tồn kho các loại dầu nhẹ nhất của Venezuela ở mức thấp, các vấn đề cơ khí tại các nhà máy nâng cấp chất lượng và việc sử dụng kéo dài các bến cảng của kho cảng Jose để lấy hàng nhập khẩu của Iran cũng ảnh hưởng đến xuất khẩu.

Sự gián đoạn diễn ra trong bối cảnh các chuyến hàng dầu đầu tiên của nước này đến châu Âu sau hai năm, sau khi Mỹ ủy quyền cho Eni của Ý và Repsol của Tây Ban Nha vào tháng 5.

Vào cuối tháng này, dự trữ các loại dầu hàng đầu của Venezuela, Merey 16 nặng đã giảm xuống chỉ còn 1,6 triệu thùng và tồn kho các loại dầu được nâng cao chất lượng ở mức 1,5 triệu thùng, theo một trong những tài liệu này.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh