Sự bế tắc của OPEC+ có thể kéo dài sang tháng 8

16:47 | 14/07/2021

|
(PetroTimes) - Nhà phân tích Christian Malek của ngân hàng JP Morgan (Mỹ) cho rằng sự bế tắc trong việc điều chỉnh hạn ngạch của OPEC+ có thể kéo dài sang tháng 8.
Sự bế tắc của OPEC+ có thể kéo dài sang tháng 8

Theo ông Malek, liên minh OPEC+ có thể mất tới sáu tuần để quyết định các bước tiếp theo.

Trước đó, chuyên gia Malek nhận xét đề xuất tăng thêm 400.000 thùng/ngày từ tháng 8/2021 cho đến khi đạt mức sản lượng tham chiếu tháng 4/2020 do Ả Rập Xê-út và Nga đề xuất vẫn chưa được Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) tán thành, cho dù trên thực tế nó có thể giúp ngăn chặn tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong tương lai và kiểm soát sự leo thang của giá dầu.

Hồi đầu tháng này, nhiều người dự đoán OPEC+ sẽ đồng ý bổ sung thêm nhiều thùng vào nguồn cung toàn cầu kể từ tháng 7 và sau đó là nhiều hơn từ tháng 8. Tuy nhiên, UAE, nhà sản xuất lớn thứ ba của OPEC và là đồng minh trung thành của Ả Rập Xê-út nói rằng họ muốn điều chỉnh đường cơ sở trước khi đồng ý với bất kỳ thay đổi nào về sản lượng.

"Mọi người đều hy sinh lợi ích nhưng thật không may, UAE hy sinh nhiều nhất, khiến một phần ba sản lượng của chúng tôi không hoạt động trong hai năm qua", Bộ trưởng Dầu mỏ UAE Suhail Al Mazrouei nói với CNBC.

"Chúng tôi biết rằng vị trí của UAE trong thỏa thuận đó là tệ nhất nếu so sánh năng lực hiện tại của chúng tôi với mức độ sản xuất. Nhưng thỏa thuận là thỏa thuận", quan chức UAE nhấn mạnh.

UAE có năng lực sản xuất khoảng 4 triệu thùng dầu/ngày, nhưng sản lượng thực tế của họ bị giới hạn ở mức 2,59 triệu thùng/ngày cho đến cuối năm 2020, tăng lên 2,74 triệu trong năm nay.

Kế hoạch cắt giảm sản lượng của UAE được thực hiện vào năm 2018 khi công suất tối đa đat 3,2 triệu thùng/ngày. Sau đó, các dự án mở rộng khai thác khiến sản lượng dầu tăng và nước này muốn thiết lập lại mức cơ bản lên khoảng 3,8 triệu thùng/ngày.

UAE cho rằng sự thay đổi này là cần thiết vì theo các điều khoản hiện tại của thỏa thuận OPEC+, nước này đang cắt giảm tương đối sâu hơn so với các thành viên khác.

Trong trường hợp OPEC+ không tăng thêm thùng dầu nào, những nước tiêu thụ dầu lớn trên thế giới sẽ phải giảm kho dự trữ của họ trong nửa cuối năm này, có thể xuống dưới mức trung bình 5 năm mà OPEC+ sử dụng làm thước đo chuẩn, và điều này sẽ đẩy giá dầu đi lên.

Bình An