Sợ Syria sử dụng vũ khí hóa học, NATO gửi tên lửa đánh chặn tới bảo vệ Thổ Nhĩ Kỳ

15:39 | 05/12/2012

835 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - NATO thẳng thừng cảnh báo Syria đừng sử dụng vũ khí hóa học trong lúc tổ chức này phê chuẩn việc triển khai các giàn tên lửa chống tên lửa tại vùng biên giới Thổ Nhĩ Kỳ giáp với Syria.

 

Tên lửa chống tên lửa Patriot tại sân bay quân sự Diyarbakir ở Thổ Nhĩ Kỳ 

Lời cảnh báo trên được Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen đưa ra trong lúc các nguồn tin chính phủ Mỹ nói Washington có thông tin về việc Syria đang chuẩn bị cho việc sử dụng kho vũ khí hóa học.

Cộng đồng quốc tế quan ngại trước tin nói rằng các vũ khí hóa học của Syria đã được di chuyển và có thể đang được chuẩn bị để sử dụng.

Ông Rasmussen nói tại một hội nghị các ngoại trưởng những nước đồng minh rằng việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria là điều “hoàn toàn không thể chấp nhận được” và vì thế cộng đồng quốc tế “sẽ phản ứng ngay lập tức”.

Mối đe dọa về vũ khí hóa học ở Syria khiến NATO đã gửi khẩn cấp các giàn tên lửa chống tên lửa sang Thổ Nhĩ Kỳ. Ông Rasmussen phát biểu: “Chúng tôi nói với những người muốn tấn công Thổ Nhĩ Kỳ rằng quý vị thậm chí đừng nên nghĩ tới chuyện đó”.

Thổ Nhĩ Kỳ đã chính thức yêu cầu các đồng minh trong khối NATO hãy triển khai các giàn tên lửa chống tên lửa do Mỹ chế tạo sau một loạt những vụ pháo kích ngang qua biên giới phát xuất từ Syria, bao gồm một vụ hôm 3/10 khiến ba thường dân thiệt mạng.

NATO ra thông báo cho biết Đức, Hà Lan và Mỹ đã đồng ý cung cấp các giàn tên lửa Patriot.

Ông Rasmussen giải thích rằng việc triển khai Patriot chỉ có mục đích phòng vệ chứ không phải thiết lập vùng cấm bay.

Hôm 3/12, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi Tổng thống Syria, Assad đừng sử dụng vũ khí hóa học, tuy nhiên ông không nói Mỹ sẽ phản ứng ra sao.

Bộ Ngoại giao Syria nói Damascuss sẽ không bao giờ sử dụng loại vũ khí này để chống lại người Syria.

Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ CIA ước lượng Syria hiện có hàng trăm vũ khí hóa học và sản xuất hàng trăm tấn hóa chất mỗi năm.

Các chuyên gia tình báo cho biết Mỹ có thể chiếm giữ kho vũ khí của Syria bằng cách sử dụng các đơn vị thuộc Lực lượng Đặc biệt và thực hiện những cuộc ném bom, tuy nhiên những hành động quân sự này sẽ có nguy cơ khiến vũ khí của chính phủ Syria có thể rơi vào tay những kẻ khủng bố.

Th.Long (Theo AFP)