Smartphone có thể gây rối loạn giấc ngủ trẻ em

10:17 | 06/05/2019

295 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trẻ em đang gặp vấn đề về giấc ngủ ngày một nhiều, chủ yếu là do sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và các thiết bị điện tử trước khi đi ngủ, cũng như các vấn đề về sức khỏe tâm thần và béo phì ở trẻ em.

Số lượng nhập viện ở các thanh thiếu niên bị rối loạn giấc ngủ đã tăng mạnh trong sáu năm qua. Vấn đề rối loạn giấc ngủ ở những người dưới 16 tuổi tăng từ 6.520 trong năm 2013 đến 9.429 vào năm ngoái tại Anh.

Nhưng một số chuyên gia tin rằng chúng ta không nên đổ lỗi cho phương tiện truyền thông xã hội - thay vào đó nên hướng dẫn cha mẹ cách chỉ bảo cũng như thiết lập giới hạn cho con cái họ với việc dùng thiết bị điện tử và mạng xã hội.

truyen thong xa hoi co the gay roi loan giac ngu tre em

"Chúng tôi biết rằng ánh sáng xanh từ màn hình có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ nhưng cốt lõi của vấn đề này một phần là do việc nuôi dạy con cái chưa đạt tiêu chuẩn, không phải là do phương tiện truyền thông xã hội", chuyên gia cai nghiện kỹ thuật số và tác giả của “Stop Staring at Screens”, Tanya Goodin giải thích cho tờ The Independent.

"Nếu trẻ em thức khuya chỉ để dính mắt vào màn hình điện thoại và mạng xã hội thì trách nhiệm phải được đặt ở cha mẹ, chứ không phải các công ty truyền thông xã hội".

Vicki Dawson, người sáng lập NHS Doncaster - một Tổ chức chăm sóc giấc Ngủ của Trẻ em, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cha mẹ đặt ra các quy tắc nghiêm ngặt trong giờ ngủ của các con.

“Chúng tôi đang ngày càng nhìn thấy các gia đình có cả hai cha mẹ đều phải làm việc và điều này có thể có nghĩa là giờ đi ngủ sẽ trở nên muộn hơn, và vì vậy những thói quen trước khi đi ngủ như nhắc con vệ sinh, không dùng điện thoại hoặc máy tính bảng... có khi sẽ bỏ qua luôn”.

“Một thói quen ngủ ngon là chìa khóa trong việc hỗ trợ cho một giấc ngủ chất lượng. Chế độ ăn uống cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. Chúng ta có thể thấy trẻ em và thanh thiếu niên đều tiêu thụ rất nhiều đường và thậm chí cả đồ uống năng lượng để bù đắp cho sự thiếu thốn giấc ngủ. Điều này nếu cứ diễn biến liên tục sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm”.

Tuy nhiên không chỉ việc sử dụng điện thoại hay các phương tiện truyền thông xã hội được cảnh báo là nguyên nhân của việc gia tăng mất ngủ của trẻ, mức độ béo phì tăng cao và khủng hoảng sức khỏe tâm thần cũng được coi là yếu tố góp phần gây mất ngủ.

Béo phì góp phần vào chứng ngưng thở khi ngủ, là chứng rối loạn giấc ngủ phổ biến nhất. Nếu một người bị ngưng thở, khó thở khi ngủ, các thành ở cổ họng thư giãn và thu hẹp trong khi ngủ, làm gián đoạn hơi thở bình thường. Đó là một vấn đề tồi tệ mà một người thừa cân gặp phải.

Tuy nhiên, nghiên cứu cũng cho thấy rằng không ngủ đủ có thể dẫn đến tăng cân, do đó, hai yếu tố trên được liên kết khá chặt chẽ.

“Chúng tôi phát hiện hai triệu chứng chính ở trẻ em. Đó là béo phì và sức khỏe tâm thần. Hai yếu tố đó ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của trẻ” - Michael Farquhar, một nhà tư vấn về thuốc ngủ tại bệnh viện Evelina Children's, cho biết.

“Chúng tôi luôn nghĩ rằng mất ngủ là hậu quả của bệnh béo phì nhưng càng tìm hiểu kĩ càng hơn, chúng tôi phát hiện rằng chính chứng mất ngủ gây ra căn bệnh béo phì. Khi bạn bị thiếu ngủ, cơ thể bạn phản ứng bằng cách thay đổi kích thích tố ảnh hưởng đến sự thèm ăn và đói... bạn khao khát muốn ăn những thứ không lành mạnh khi bạn cảm thấy mệt mỏi”.

Tương tự như vậy, lo lắng có thể dẫn đến khó ngủ, và thiếu ngủ tạo nên sự lo lắng.

Trẻ em cần một thói quen đi ngủ sớm, không dùng mạng xã hội buổi tối. Bố mẹ nên xây dựng cho con một quỹ đạo thời gian hợp lý, giảm việc sử dụng điện thoại thông minh trước khi đi ngủ để có một giấc ngủ tốt hơn.

Đặng Thanh (Theo Independent)

truyen thong xa hoi co the gay roi loan giac ngu tre emNgủ mấy tiếng thì tốt nhất cho tim mạch?
truyen thong xa hoi co the gay roi loan giac ngu tre emLàm thế nào để có được giấc ngủ nhanh và ngon?
truyen thong xa hoi co the gay roi loan giac ngu tre emNgười thiếu ngủ dễ cô đơn