Síp tố cáo Thổ Nhĩ Kỳ leo thang căng thẳng

13:00 | 05/10/2019

322 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Cộng hòa Síp, một thành viên của Liên minh châu Âu, hôm 4/10 đã cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ làm lơ các cảnh báo của EU bằng cách gửi một tàu thăm dò dầu khí mới vào vùng lãnh hải của đảo Síp, và tố cáo đây là sự "sự leo thang căng thẳng nghiêm trọng".
sip to cao tho nhi ky leo thang cang thang
Tàu khoan thăm dò Yavuz của Thổ Nhĩ Kỳ

"Cộng hòa Síp lên án mạnh mẽ nỗ lực mới của Thổ Nhĩ Kỳ trong việc thực hiện các hoạt động khoan thăm dò bất hợp pháp ở phía tây nam hòn đảo", chính phủ Síp nói trong một tuyên bố.

"Các hoạt động khoan thăm dò mới, được lên kế hoạch lần này tại một lô đã được đấu thầu, từ phía Thổ Nhĩ Kỳ là vi phạm nghiêm trọng các quyền chủ quyền của Cộng hòa Síp", tuyên bố nói thêm.

Theo Nicosia, Thổ Nhĩ Kỳ đã cử tàu khoan thăm dò Yavuz đến lô 7 của Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) và thềm lục địa, trong khi Síp đã cấp giấy phép hoạt động khu vực này cho người khổng lồ năng lượng của Pháp và Ý, Total và Eni, tháng 9 năm ngoái.

Theo Chính phủ Síp, khu vực nơi tàu Thổ Nhĩ Kỳ hoạt động được xác định rõ ràng theo luật quốc tế là một phần của lãnh hải đảo Síp.

"Sự khiêu khích mới này là một ví dụ về cách Thổ Nhĩ Kỳ làm lơ những lời kêu gọi liên tục của EU và cộng đồng quốc tế nhằm ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp", chính phủ Síp nói.

Nicosia khẳng định rằng "hành vi khiêu khích và hung hăng" của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không thể ngăn cản Síp tiến hành các cuộc thăm dò và khai thác khí đốt tại đây.

Việc phát hiện các mỏ khí khổng lồ ở phía đông Địa Trung Hải trong những năm gần đây đã kích thích tham vọng của Síp muốn trở thành một đối thủ năng lượng lớn và đã ký hợp đồng thăm dò với Eni, Total và ExxonMobil.

Nhưng Thổ Nhĩ Kỳ, có quân đội chiếm 1/3 phía bắc của đảo Síp, phản đối bất kỳ hoạt động thăm dò và khai thác các tài nguyên trên mà không có sự tham gia của người Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong những tháng gần đây, Ankara đã gửi 3 tàu thăm dò tới ngoài khơi đảo Síp bất chấp cảnh báo từ EU và Washington.

Đảo Síp đã bị chia làm hai kể từ cuộc xâm chiếm phần phía bắc của Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1974, để đáp trả cuộc đảo chính của người Síp gốc Hy Lạp chống lại người thiểu số Síp gốc Thổ Nhĩ Kỳ.

sip to cao tho nhi ky leo thang cang thangThổ Nhĩ Kỳ thách thức EU
sip to cao tho nhi ky leo thang cang thangChoáng váng: Một cổ phiếu tăng giá 721% trong 2 tháng lên sàn
sip to cao tho nhi ky leo thang cang thangThổ Nhĩ Kỳ đáp trả các lệnh trừng phạt của EU

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc