Sinopec công bố công nghệ hóa dầu carbon thấp

19:00 | 22/11/2021

301 lượt xem
|
(PetroTimes) - Tập đoàn Sinopec của Trung Quốc đã phát triển công nghệ cracking hơi nước để chuyển đổi dầu trực tiếp thành các sản phẩm hóa dầu có nhu cầu cao như ethylene và propylene, qua đó cắt giảm chi phí và thời gian khai thác cũng như giảm đáng kể lượng khí thải carbon.
Sinopec công bố công nghệ hóa dầu carbon thấp

Đây có thể là câu trả lời giảm phát thải carbon cho sản xuất hóa dầu, vì nhu cầu toàn cầu đối với các sản phẩm này không ngừng tăng lên ngay cả khi nhu cầu về dầu thô giảm.

Tập đoàn Dầu khí & Hóa chất Trung Quốc (Sinopec) mới đây đã tuyên bố thử nghiệm thành công dự án "Phát triển công nghệ và ứng dụng công nghiệp của dầu thô nhẹ cracking thành Ethylene".

Thông qua phát triển "từ dầu thô đến hóa chất", Sinopec hy vọng sẽ mở rộng ngành công nghiệp hóa dầu của Trung Quốc cũng như đạt được các mục tiêu hoạt động carbon thấp. Đây là ví dụ đầu tiên về công nghệ cracking bằng hơi nước thành công ở Trung Quốc, trong khi ExxonMobil là công ty duy nhất trên thế giới đã hoàn thành ứng dụng công nghiệp của công nghệ tiên tiến này. Sinopec hiện đang trong quá trình xin cấp bằng sáng chế trong nước và quốc tế cho công nghệ này.

Quá trình cracking hoạt động bằng cách bỏ qua quy trình tinh chế dầu thô tiêu chuẩn bằng cách chuyển đổi dầu thô trực tiếp thành các sản phẩm hóa học, tiết kiệm thời gian và tài nguyên, đồng thời giảm phát thải khí carbon từ phương pháp này nhờ vào việc giảm tiêu thụ năng lượng cần thiết để cung cấp nhiên liệu cho quá trình.

Công nghệ mới dự kiến ​​sẽ giúp sản xuất gần 500.000 tấn sản phẩm hóa chất, 400.000 tấn trong đó là ethylene, propylene, chất thơm nhẹ và hydro có giá trị cao, từ 1 triệu tấn dầu thô.

Trên thực tế, không chỉ Trung Quốc đang đạt được những tiến bộ trong lĩnh vực hóa chất từ ​​dầu thô, mà Aramco của Saudi cũng đã vạch ra các kế hoạch tương tự để chuyển đổi dầu thô thành olefin nhẹ, chẳng hạn như ethylene và propylene, sử dụng một hệ thống lò phản ứng đơn thay vì xử lý hơi nước.

Aramco đang làm việc với các nhà nghiên cứu từ Đại học Khoa học và Công nghệ King Abdullah (KAUST) để phát triển công nghệ, đầu tư mạnh vào dự án vì nhu cầu về hóa dầu dự kiến ​​sẽ tiếp tục tăng trong khi nhu cầu về nhiên liệu truyền thống giảm do sự phát triển của năng lượng tái tạo.

Bình An