Sinh viên tích cực với phong trào thiện nguyện dịp Tết

09:16 | 20/01/2014

1,195 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Đúng với tiêu chí “Đâu cần, thanh niên có - Đâu khó, có thanh niên”, trong dịp Tết đến, xuân về này, các bạn thanh niên đang học tập và sinh sống trên địa bàn Thủ đô Hà Nội đã tham gia rất nhiều hoạt động từ thiện ý nghĩa với tinh thần tự nguyện đầy hăng hái và tích cực. Với những việc làm đầy tính nhân ái này, các bạn trẻ đã thể hiện một cách đón Tết, nghênh xuân rất ý nghĩa, đó là mang lại niềm vui cho cộng đồng và cũng là niềm vui sống cho chính mình.

Sôi nổi ngày hội “Giọt máu vàng”

Hiến máu nhân đạo là một trong những nghĩa cử cao đẹp nhất mà các bạn trẻ thường tham gia trong dịp cuối năm cũ, đầu năm mới. Năm nay, bất chấp thời tiết giá rét của Thủ đô Hà Nội, hàng nghìn bạn sinh viên, học sinh đã tham gia tích cực vào chương trình hiến máu mang tên gọi “Giọt máu vàng” diễn ra trong 3 ngày 16 - 18/1/2014 tại lần lượt 3 địa điểm: Vườn hoa Đại học Thủy lợi, Đại học (ĐH) Y tế Công cộng và Công viên Văn hóa Gò Đống Đa.

Nắm bắt tình hình khan hiếm máu trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sắp tới tại các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội, Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các cơ quan, đơn vị khác tưng bừng tổ chức chương trình “Hành trình 20 năm tình nguyện” nhằm kỷ niệm 20 năm thành lập Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội (24/01/1994 – 24/01/2014) và ngày hội hiến máu “Giọt máu vàng”.

Các bạn trẻ tham gia hiến máu tại Ngày hội “Giọt máu vàng”.

Bên cạnh hoạt động hiến máu nhân đạo, nhiều hoạt động ý nghĩa khác cũng đã được tổ chức như: lễ báo công dâng Bác của 200 tình nguyện viên tiêu biểu, tôn vinh 20 gương mặt tiêu biểu đại diện cho hàng vạn tình nguyện viên trong 20 năm, tuyên dương các CLB, đội tuyên truyền viên tiêu biểu, triển lãm “Hành trình 20 năm”, nhạc hội “Kết nối tình nguyện đỏ”…

Chương trình đã thu hút được sự tham gia của 20 CLB Thanh niên Vận động hiến máu tại 20 trường Đại học và Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội, đặc biệt là sinh viên ở các trường vốn có phong trào hiến máu nhân đạo rất mạnh như: ĐH Y Hà Nội, Học viện Báo chí & Tuyên truyền hay ĐH Bách khoa Hà Nội…

Bạn Mai Bảo Yến (Đội phó Đội máu Y tế Công cộng) vui vẻ cho biết: “Đây là năm thứ 3 liên tiếp, em tham gia chương trình hiến máu dịp giáp Tết của Hội. Lần này, không chỉ tham gia hiến máu mà em còn tích cực vận động được nhiều bạn cùng lớp, cùng trường tham gia. Chúng em hy vọng những giọt máu của mình sẽ mang lại “sắc vàng tài lộc” và niềm hạnh phúc cho những bệnh nhân kém may mắn đang cần truyền máu trong dịp Tết sắp tới”.

Trong 3 ngày phát động, chương trình đã thu được hơn 1.000 đơn vị máu, góp phần khắc phục tình trạng khan hiếm máu trong dịp Tết nguyên đán sắp tới. GS.TSKH Đỗ Trung Phấn (Nguyên Viện trưởng Viện Huyết học truyền máu Trung ương) tự hào khi nói về những thành công của Hội Thanh niên vận động Hiến máu Hà Nội: “Từ 2 - 3 thành viên, rồi lớn dần thành câu lạc bộ, và trở thành tổ chức Hội với hàng ngàn hội viên; đó quả là bước phát triển rất đáng tự hào. Các bạn là những người tiên phong nhất, đã và đang đem lại khí thế mới trong cộng đồng, để lại niềm tin yêu trong xã hội, đem đến sức khỏe, sự sống và hạnh phúc cho nhiều người bệnh và gia đình họ”.

Ngày hội “Giọt máu vàng” là hoạt động khởi động của Hội Thanh niên vận động hiến máu Hà Nội trong Năm Thanh niên tình nguyện 2014, thể hiện vai trò và trách nhiệm của giới trẻ Thủ đô trong việc thể hiện lòng nhân ái và sẻ chia theo tinh thần “Lá lành đùm lá rách” với cộng đồng xã hội trong dịp Tết cổ truyền sắp tới.

Ấm lòng với “1.000 tấm bánh nghĩa tình”

Hai năm qua, tại trường ĐH Đại Nam (56 Vũ Trọng Phụng), thầy và trò nhà trường đã cùng nhau gây dựng một phong trào ý nghĩa, thể hiện tình cảm đạo lý “Một miếng khi đói bằng một gói khi no”, đó là phong trào “Tấm bánh nghĩa tình”. Chỉ trong ngày 18/1/2014, các bạn sinh viên cùng các thầy cô giáo của trường ĐH Đại Nam đã chung sức, chung lòng gói và luộc được 1.000 chiếc bánh chưng để gửi tặng cho các bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội nhằm giúp họ đón một cái Tết Giáp Ngọ trong niềm vui sung túc, đủ đầy.

Bạn Huyền Trang (SV ĐH Đại Nam) hào hứng chia sẻ cảm nhận: “Mình và nhiều bạn sinh viên khác vẫn mong muốn làm được nhiều việc thiện trong dịp Tết đến, xuân về. Ở quê, mình cũng hay tham gia gói bánh chưng với gia đình. Thật may mắn và vui sướng khi trường mình đã gây dựng được một phong trào đón xuân ý nghĩa như là phong trào “Chiếc bánh nghĩa tình”. Mình mong rằng sẽ có nhiều hơn nữa những cá nhân, cơ quan cùng chia sẻ với đồng bào gặp khó khăn để mọi người, mọi nhà đều có được một mùa xuân tươi đẹp”.

Mỗi tấm bánh nghĩa tình do thầy và trò trường Đại học Đại Nam thực hiện sẽ sớm được chuyển tới các bệnh viện của Hà Nội để đến tay những bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo và những người già neo đơn ở một số địa phương như Thái Nguyên, Ninh Bình… hay các trung tâm bảo trợ trên địa bàn Hà Nội.

Người trẻ với khát vọng gieo chữ ngày xuân

Một nghĩa cử cao đẹp cần được xã hội tôn vinh, đó là hoạt động dạy học tự nguyện của các bạn sinh viên trong CLB tình nguyện “Vì trẻ thơ” của Học viện Tài chính. Cứ mỗi buổi tối, từ 19h30 đến 21h00, một nhóm khoảng 4 bạn sinh viên trong CLB này lại không quản ngại khó khăn, vất vả di chuyển từ Học viện Tài chính đến Làng trẻ em S.O.S Hà Nội (Cầu Giấy, Hà Nội) để dạy học cho các trẻ em ở các nhà trong trung tâm từ thiện dành riêng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt này.

Đội SVTN “Vì trẻ thơ” của Học viện Tài chính với phong trào dạy học cho trẻ em tại Làng trẻ em S.O.S Hà Nội.

Bạn Hoàng Thùy (thành viên tích cực của Đội SVTN “Vì trẻ thơ”, Học viện Tài chính) cho biết: “Dù giá lạnh hay mưa gió, chúng em vẫn duy trì hoạt động từ thiện này vào mỗi buổi tối các ngày trong tuần. Chính vì thế, chúng em nhận được nhiều niềm tin yêu của các em nhỏ và các cô chú phụ trách trung tâm. Nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Ngọ sắp tới, chúng em đã quyết định bên cạnh việc dạy học miễn phí thì các thành viên trong CLB cũng sẽ dành tặng những phần quà Tết cho những em bé có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở đây. Phần quà tuy chỉ là quần áo, bánh kẹo mang giá trị vật chất không lớn nhưng chứa đựng tình cảm đặc biệt của CLB chúng em đối với những đứa trẻ ở đây. Nhìn những nụ cười và niềm hào hứng của các em nhỏ khi được nhóm sinh viên tình nguyện chúng em dạy cách đọc, cách viết vào mỗi buổi tối, em cảm thấy thật sự hạnh phúc. Mong cho các em có được một cái Tết vui vẻ và ý nghĩa”.    

Bên cạnh niềm vui riêng bên gia đình và bạn bè trong dịp Tết đến xuân về, nhiều bạn trẻ Việt Nam ngày nay đã biết hòa vào niềm vui chung với cộng đồng khi mở lòng mình để quan tâm, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh của xã hội thông qua những hoạt động tình nguyện đầy tính nhân ái dịp cuối năm. Đó thực sự là một thành công trong việc xã hội hóa hoạt động nhân đạo và thể hiện truyền thống yêu nước thương nòi của dân tộc ta trong một dịp đặc biệt như Tết Nguyên đán sắp tới.

Đăng Đức

 

 

  

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc