Sinh viên Đà Nẵng hướng về Hoàng Sa

17:11 | 10/01/2014

1,809 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Sinh viên Đại học Đà Nẵng đã được xem lại những bức ảnh về quần đảo Hoàng Sa thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam, trước và sau khi bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép.

Ngày 9/1, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Lễ kỷ niệm 64 năm Ngày truyền thống học sinh – sinh viên Việt Nam (9/1/1950 – 9/1/2014). Trong đó, tại Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng khai mạc triển lãm “Quần đảo Hoàng Sa - Chủ quyền của Việt Nam”, đã thu hút đông đảo sinh viên, giảng viên, nhà khoa học đến xem.

Tại cuộc triển lãm, có hơn 50 hình ảnh, tư liệu, hiện vật, trong đó có 12 tư liệu lần đầu tiên được công bố, sẽ giúp cho thế hệ trẻ, giảng viên mà nòng cốt là các bạn sinh viên hiểu rõ hơn về quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Các bạn sinh viên Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng xem các tư liệu, hình ảnh về quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Theo ông Đặng Công Ngữ, Chủ tịch UBND huyện đảo Hoàng Sa, đây là hoạt động đầu tiên trong chuỗi các hoạt động được tổ chức tại Đà Nẵng nhân kỷ niệm 40 năm ngày quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam bị Trung Quốc dùng vũ lực cưỡng chiếm trái phép (19/1/1974 – 19/1/2014). Trong hai ngày 18 – 19/1, tiếp tục diễn ra cuộc triển lãm “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử” có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức, bên cạnh đó là các cuộc tọa đàm, hội thảo về Hoàng Sa, Trường Sa với sự tham dự của các nhà khoa học, các nhân chứng lịch sử…

PGS.TS Phan Văn Hòa khẳng định, cuộc triển lãm “Quần đảo Hoàng Sa - Chủ quyền của Việt Nam” đã mang lại cho cán bộ, viên chức và các bạn sinh viên có cơ hội tìm hiểu và nâng cao nhận thức khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa và Trường Sa.

Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Phùng Tấn Viết nhấn mạnh, công cuộc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc đòi hỏi sự tham gia toàn diện của hệ thống chính trị, các ngành, các cấp và nhân dân, trong đó lực lượng thanh niên, đặc biệt là học sinh - sinh viên là nòng cốt.

Trong vấn đề này, nhà trường phải có trách nhiệm, quan tâm khơi dậy tiềm năng, sức mạnh to lớn trong tuổi trẻ, tạo điều kiện thuận lợi giúp sinh viên nâng cao nhận thức về vai trò, trách nhiệm của mình, hình thành niềm tin, ý chí và hành động thiết thực trong bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng các phương thức hợp pháp, thông minh, sáng tạo và bình tĩnh. Đây là trách nhiệm, tình cảm của mỗi người con đất Việt hướng về biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc Việt Nam.

Một trong những hình ảnh về mô hình thiết kế của nhà trưng bày Hoàng Sa tại TP Đà Nẵng.

 

Trước đó, hội đồng tuyển chọn đồ án thiết kế nhà trưng bày Hoàng Sa đã tiến hành chấm điểm 43 đồ án thiết kế được các tác giả trong và ngoài nước gửi dự thi. Trong 43 đồ án kiến trúc dự thi, 16 đồ án của các tổ chức, cá nhân ở TP Đà Nẵng, 19 đồ án đến từ TP HCM, 7 đồ án đến từ Hà Nội, đặc biệt có 1 đồ án đến từ Nhật Bản của Công ty Raito Sekkei.

Lễ trao giải thưởng này sẽ diễn ra vào ngày 19/1 tới. Giải nhất sẽ được trao giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa, một cúp chủ quyền biển đảo và số tiền thưởng 20 triệu đồng.

Trong đó, Công ty Raito Sekkei của Nhật Bản dự thi với 1 đồ án thiết kế nhà trưng bày Hoàng Sa, lấy ý tưởng từ con dấu chủ quyền lịch sử, sắc chỉ của vua Minh Mạng lập hải đội đến Hoàng Sa vào năm 1835 để minh chứng mốc chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam.

Đồ án đoạt giải nhất cũng sẽ được chọn để triển khai xây dựng nhà trưng bày Hoàng Sa tại phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng vào đầu năm nay.

UBND TP Đà Nẵng cũng vừa có quyết định xây dựng bảo tàng Hoàng Sa để lưu giữ, giới thiệu với công chúng các hình ảnh, hiện vật về quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

          Đ.P