Siêu tụ điện thế hệ mới tăng hiệu suất phóng điện 40%

22:07 | 15/03/2017

899 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa công ty TEEMP (một công ty của tập đoàn Renova) và Viện nghiên cứu quốc gia Technological University MISA của Nga, hai bên đã ký một hợp đồng mới về phát triển công nghệ sản xuất chất điện phân hữu cơ từ các vật liệu trong nước để sử dụng trong các siêu tụ điện thế hệ mới.
sieu tu dien the he moi tang hieu suat phong dien 40
Mộ số loại siêu tụ điện thế hệ mới

Theo báo cáo ngày 14/3/2017 của công ty, giá trị hợp đồng là 16 triệu rúp.

Ứng dụng muối ion đặc biệt trong chất điện phân mới sẽ giúp làm tăng điện áp cơ bản của các siêu tụ điện TEEMP tới hơn 40% - từ 2,7V đến 3,8V.

Hiệu ứng này sẽ cho phép giảm kích thước của các mô-đun siêu tụ trong khi vẫn duy trì hiệu suất và tăng điện áp hoạt động của thiết bị.

Hơn nữa, việc sử dụng các chất điện phân mới sẽ làm tăng hiệu quả của siêu tụ ở nhiệt độ tới -60°C.

Việc ứng dụng mô-đun Arctic TEEMP là một trong những hướng phát triển đầy hứa hẹn của công nghệ này.

"Thị trường siêu tụ điện (supercapacitor) đang phát triển khá nhanh chóng. Điều này làm tăng không chỉ số lượng mà còn hiệu quả của các thiết bị hiển thị. Đó là lý do tại sao sự phát triển nhanh chóng và nhu cầu cải tiến công nghệ đã trở thành một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi tin rằng những kinh nghiệm, kiến ​​thức và năng lực của nhân viên Viện nghiên cứu quốc gia Technological University MISA sẽ đảm bảo sự thành công cho sự phát triển sản phẩm điện phân hữu cơ mới. Hợp đồng này sẽ làm tăng hiệu suất và nhu cầu đối với các sản phẩm của chúng tôi trên thị trường và sẽ dẫn đến việc sản xuất ra nhiều hệ thống phóng điện nhỏ gọn và hiệu quả cho xe hạng nặng và các đầu máy diesel-điện" - Giám đốc TEEMP, ông S. Kurilov cho biết.

Siêu tụ điện được sử dụng trong các hoạt động đòi hỏi nhiều kỳ sạc/xả nhanh để cung cấp năng lượng đỉnh đột xuất: trong xe ô tô điện, xe buýt, xe lửa nhanh, cần cẩu, thang máy... đặc biệt là trong các thiết bị thăm dò, khai thác, vận chuyển dầu khí.

Nó cũng được dùng cho hoạt động tái trữ điện trong hệ thống phanh (thắng) tái tạo năng lượng, trong điện năng gió, điện năng Mặt trời.

Các siêu tụ điện loại nhỏ thì dùng cấp nguồn cho bộ nhớ dự phòng dùng SRAM trong thiết bị điện tử, các mạch tích điện cho đèn flash...

Viện nghiên cứu quốc gia Technological University MISA cũng đang có chương trình nghiên cứu để chế tạo ra các phương án nhiệt đới hóa, cho phép các siêu tụ điện hoạt động hiệu quả ở môi trường nhiệt độ lên đến +85°C.

Dự kiến ​​công trình này sẽ được hoàn thành vào quý 3 năm 2018.

"Phát triển thành công mô hình Đại học 4.0, Viện nghiên cứu quốc gia Technological University MISA không chỉ là một trong những trung tâm khoa học và giáo dục tốt nhất của đất nước, mà còn là một nền tảng đổi mới năng động giúp các nhà khoa học của chúng tôi được làm việc cùng với các đại diện của cộng đồng doanh nghiệp. Công nghệ mới, được sáng chế tại khoa Hóa-Lý của Viện đã có được một loạt ứng dụng trong các lĩnh vực khác nhau: không gây ô nhiễm giao thông vận tải, nâng cao hiệu quả các thiết bị cẩu trong xây dựng, cải thiện hệ thống cung cấp điện năng và khả năng kiểm soát liên tục chất lượng hệ thống cũng như các thiết bị tạo xung và thiết bị y tế. Đặc biệt, công nghệ mới này sẽ phục vụ đắc lực cho ngành dầu khí" - Giám đốc Viện nghiên cứu quốc gia Technological University MISA, tiến sĩ A. Chernikov phát biểu.

Bá Thủy

  • el-2024