Siêu tụ điện lưu trữ năng lượng cao gấp 10 lần tụ điện truyền thống

01:52 | 01/04/2020

332 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tạp chí Nature Energy (Đức) số trung tuần tháng 2/2020 cho biết, một nhóm nghiên cứu quốc tế tại Đại học College London (Anh) và Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc vừa hợp tác phát triển, cho ra đời một nguyên mẫu siêu tụ điện mới sử dụng màng graphene, có khả năng lưu trữ năng lượng cao gấp 10 lần so với các tụ điện truyền thống, mở ra một hướng đi mới giúp xe chạy điện sạc nhanh hơn.

Nhờ màng graphene, các nhà khoa học tăng mật độ năng lượng một cách triệt để bằng cách điều chỉnh kích thước các lỗ trong màng giúp chúng ăn khớp chính xác theo kích thước của các ion điện phân. Nếu sử dụng siêu tụ điện này, các loại xe chạy điện (EV) trong tương lai sẽ đi được quãng đường dài hàng trăm km mà không cần sạc pin.

sieu tu dien luu tru nang luong cao gap 10 lan tu dien truyen thong
Siêu tụ điện lưu trữ năng lượng cao gấp 10 lần và có thể uốn cong tới 180 độ. Ảnh: newatlas.com

Theo nhóm nghiên cứu, với thiết kế này sẽ tạo ra sự gia tăng lớn về mật độ năng lượng. Các công nghệ thương mại sạc nhanh hiện có tạo ra khoảng 5-8 Wh/lít, nhưng thiết kế mới này đạt mức 88,1 Wh/lít. Đây là mật độ năng lượng cao nhất chưa từng có đối với một siêu tụ điện gốc carbon. Riêng pin axit chì có lượng lưu trữ cao nhưng sạc chậm và có mật độ năng lượng khá thấp, thiết kế công kềnh.

Các siêu tụ điện mới được làm từ graphene, nên có thiết kế gọn nhẹ, tuổi thọ cao, giữ lại 97,8% công suất năng lượng sau 5.000 lần sạc, hoạt động linh hoạt, có thể uốn cong 180 độ. Qua thử nghiệm, siêu tụ điện có thể hoạt động hiệu quả tối ưu cho dù nó nằm phẳng hay uốn cong tới 180 độ.

Theo tietkiemnangluong.vn

  • el-2024