Shell và Eneco trúng thầu dự án trang trại gió Hollandse Kust VI

11:46 | 27/12/2022

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ năng lượng Shell (Anh) và công ty khí đốt Eneco (Hà Lan) sẽ tham gia dự án xây dựng Hollandse Kust VI - một trang trại gió ngoài khơi ở Hà Lan.
Shell và Eneco trúng thầu dự án trang trại gió Hollandse Kust VI

Tham vọng khử carbon

Trang trại gió Hollandse Kust VI, dự kiến đạt công suất xấp xỉ 760 MW, sẽ tọa lạc cách bờ biển Hà Lan và thành phố IJmuiden tầm 53 km.

Ecowende – liên doanh giữa Shell và Eneco, sẽ có trách nhiệm quản lý trang trại gió Hollandse Kust VI. Trang trại gió ngoài khơi này dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trong năm 2026. Ngoài ra, Shell và Eneco cũng đã đưa ra quyết định đầu tư cuối cùng.

Ông Wael Sawan - Giám đốc Giải pháp Tích hợp cho Khí đốt, Năng lượng Tái tạo và Năng lượng tại Shell, cho biết: “Nhờ Ecowende, chúng tôi sẽ tiến lên một bước dài trong lộ trình phát triển danh mục điện gió ngoài khơi, cũng như có đóng góp tích cực cho đa dạng sinh học. Với dự án này, chúng tôi sẽ triển khai được một hệ thống điện gió ngoài khơi quy mô lớn ở Hà Lan một cách nhanh chóng và hiệu quả về mặt chi phí. Nhìn chung, dự án phù hợp với khuôn khổ chương trình Powering Progress của Shell nhằm cung cấp thêm nhiều năng lượng sạch cho khách hàng của chúng tôi, tại nhà, trên đường và tại nơi làm việc”.

Mục tiêu của Ecowende: Thiết lập tiêu chuẩn mới cho dự án phát triển trang trại gió tại vùng Biển Bắc, giúp những dự án tương lai tạo tác động tích cực lên hệ sinh thái trong khu vực.

Shell và Eneco trúng thầu dự án trang trại gió Hollandse Kust VI

Lấy hệ sinh thái làm trọng tâm

Ông Kees-Jan Rameau - Giám đốc Chiến lược Tăng trưởng tại Eneco, cho biết: “Nhờ hợp tác với Shell, chúng tôi đã lợi thế đi đầu trong lĩnh vực phát triển điện gió ngoài khơi ở Hà Lan. Chúng tôi đã tích lũy được rất nhiều kiến ​​thức, kể cả trong lĩnh vực sinh thái. Điều này đã góp phần đẩy mạnh sự phát triển của ngành năng lượng gió ngoài khơi trong những năm gần đây. Tôi cảm thấy tuyệt vời khi có cơ hội được bước vào một giai đoạn mới với Ecowende - lấy thiên nhiên làm điểm khởi đầu. Dự án này hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn tham vọng của chúng tôi là được sống và sinh hoạt trong môi trường tự nhiên của hành tinh”.

Thật vậy, về mặt thiết kế, trang trại gió Hollandse Kust VI lấy môi trường tự nhiên làm trọng tâm, bằng cánh tìm giải pháp giúp cánh quạt turbine tránh va chạm với loài chim.

Ngoài ra, trang trại gió Hollandse Kust VI dự kiến ​​sẽ sử dụng những kỹ thuật tiên tiến nhằm giảm thiểu tác động gây lên động vật có vú ở biển, sinh vật biển, rạn san hô tự nhiên; cũng như giúp thúc đẩy đa dạng sinh học.

Hiện nay, trong danh mục toàn cầu, Shell có hơn 46 GW tiềm năng năng lượng tái tạo đang chờ khai thác. Thông qua những dự án, Shell hiện có 2,2 GW gió đang được khai thác và 3 GW đang được xây dựng. Ngoài ra, danh mục của tập đoàn còn bao gồm 40,9 GW công suất tiềm năng từ những dự án năng lượng mặt trời, gió hoặc năng lượng tích hợp gió - hydro.

Shell bán bớt tài sản ngoài khơi MalaysiaShell bán bớt tài sản ngoài khơi Malaysia
Nga định giá bán cổ phần của Shell trong dự án Sakhalin-2Nga định giá bán cổ phần của Shell trong dự án Sakhalin-2
Shell: Phát hiện cháy trên tàu khai thác LNG nổi ngoài khơi lớn nhất thế giớiShell: Phát hiện cháy trên tàu khai thác LNG nổi ngoài khơi lớn nhất thế giới
Shell bồi thường 15 triệu euro cho nông dân NigeriaShell bồi thường 15 triệu euro cho nông dân Nigeria

Ngọc Duyên

AFP