Shell tái cơ cấu, hướng tới một cấu trúc đơn giản

11:55 | 16/11/2021

|
(PetroTimes) - Hôm thứ Hai, Shell đã công bố kế hoạch đơn giản hóa cấu trúc của mình, có thể dẫn đến việc chuyển trụ sở chính tới Vương quốc Anh, vốn trước giờ tại Hà Lan.
Shell tái cơ cấu, hướng tới một cấu trúc đơn giản
Trụ sở chính của Shell hiện đặt tại The Hague

Tập đoàn dầu khí Anh-Hà Lan giải thích rằng đề xuất của họ nhằm mục đích chấm dứt cấu trúc kép vốn được đặc trưng bởi sự đồng tồn tại của cổ phiếu loại 'A' và 'B', thông qua việc thiết lập một mã cổ phiếu duy nhất.

Công ty cho biết điều này là để "đơn giản hóa cơ cấu cổ phần" nhằm "tăng cường khả năng cạnh tranh của Shell", vì lợi ích của cả cổ đông và các mục tiêu môi trường của Shell. Công ty nói rõ rằng cổ phiếu của họ sẽ vẫn được niêm yết tại Amsterdam, London và New York.

Gã khổng lồ năng lượng có kế hoạch chuyển trụ sở chính, hiện đặt tại The Hague, sang Vương quốc Anh. Điều này đồng nghĩa, các cuộc họp của hội đồng quản trị và ủy ban điều hành sẽ diễn ra tại London. Tại đây cũng sẽ đặt trụ sở làm việc của giám đốc điều hành và giám đốc tài chính của công ty.

Mặc dù vậy, Shell có kế hoạch duy trì các hoạt động tại The Hague, như tập hợp các dự án, công nghệ, thượng nguồn, khí đốt tích hợp và năng lượng tái tạo.

Tất cả các nghị quyết này - cũng bao gồm dự án đổi tên công ty từ Royal Dutch Shell plc thành Shell plc - sẽ được đưa ra biểu quyết tại một cuộc họp đại hội đồng trong tương lai.

Kế hoạch đơn giản hóa đã được thị trường hoan nghênh vào sáng thứ Hai, khi cổ phiếu "A" niêm yết tại London tăng 2,4% trong khi cổ phiếu "B" tăng khoảng 2%.

Chính phủ Hà Lan hôm thứ Hai cho biết họ vô cùng ngạc nhiên về điều này. “Chính phủ vô cùng lấy làm tiếc về thông báo này của nhóm Anh-Hà Lan”, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Hà Lan Stef Blok cho biết trên Twitter.

Ông Blok nói thêm: “Chúng tôi đang thảo luận với Shell về tác động của việc di dời này đối với công việc, quyết định đầu tư chiến lược hoặc tính bền vững”.

"Shell sẽ tiếp tục là một nhà tuyển dụng lớn và duy trì sự hiện diện đáng kể ở Hà Lan", tập đoàn cho biết trong thông cáo báo chí của mình.

Shell ký hợp tác chiến lược với Baker HughesShell ký hợp tác chiến lược với Baker Hughes
ExxonMobil ký thỏa thuận với PertaminaExxonMobil ký thỏa thuận với Pertamina
Royal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở NigeriaRoyal Dutch Shell bị loại khỏi mỏ dầu đang khai thác ở Nigeria

Nh.Thạch

AFP