Shell đau đầu vì các khoản siêu lợi nhuận

14:51 | 16/07/2022

|
(PetroTimes) - Shell có kế hoạch tăng lợi tức cho cổ đông sau khi lợi nhuận thu được từ việc giá năng lượng tăng vọt, trong khi khoản tiền mặt tăng thêm cũng sẽ giúp công ty chuyển dịch nhanh hơn sang năng lượng tái tạo và năng lượng carbon thấp, Giám đốc điều hành cho biết hôm thứ Năm.
Shell đau đầu vì các khoản siêu lợi nhuận

Công ty dầu khí lớn nhất châu Âu, cùng với các đối thủ bao gồm BP, đã chứng kiến ​​lợi nhuận tăng vọt trong năm nay sau hai năm sụt giảm doanh thu do đại dịch.

Giám đốc điều hành Ben van Beurden và Hội đồng quản trị của Shell đã cân nhắc trong nhiều tháng về việc phải làm gì với khoản lợi nhuận khủng khiếp này, bắt đầu từ sự phục hồi sau đại dịch và sau đó được thúc đẩy bởi cuộc chiến ở Ukraine của Nga.

“Chúng tôi phải quan tâm đến các cổ đông của mình bởi vì tôi nghĩ rằng cổ phiếu của chúng tôi bị định giá thấp hơn đáng kể, và do đó, việc trả lợi tức nhiều hơn cho các cổ đông sẽ rất quan trọng”, ông van Beurden nói với Reuters.

Shell, có cổ phiếu đã tăng 20% ​​trong năm nay nhưng vẫn thấp hơn khoảng 20% ​​so với mức đỉnh trước đại dịch, đã hứa vào năm 2020 sẽ tăng cổ tức lên 4% sau khi cắt giảm hơn 60% các khoản chi trả do đại dịch.

Công ty có trụ sở tại London này đã công bố lợi nhuận hàng quý là 9 tỷ USD trong ba tháng đầu năm 2022, khi tăng 4% cổ tức lên 25 cent/cổ phiếu, nhưng vẫn chỉ bằng một nửa so với trước đại dịch.

Lợi nhuận tăng vọt đã khiến Anh và các Chính phủ ở châu Âu khác áp thuế thu nhập để hỗ trợ những người tiêu dùng đang phải đối mặt với các hóa đơn năng lượng tăng.

Ông Van Beurden cho biết ban lãnh đạo Shell đang xem xét liệu chính sách hiện tại của họ là trả lại 20-30% tiền mặt từ hoạt động kinh doanh cho cổ đông "có phải là số tiền phù hợp với tình hình hiện tại hay không".

Shell trả lại tiền mặt cho các nhà đầu tư thông qua việc mua lại hoặc chia cổ tức, nhưng ông Van Beurden không cho biết liệu chính sách mới có bao gồm mức cổ tức cao hơn hay không.

Shell đã mua lại 8,5 tỷ USD cổ phiếu trong nửa đầu năm 2022 và trả 7,5 tỷ USD cổ tức trong 4 quý tính đến hết tháng 3. Trong khoảng thời gian 12 tháng này, Shell đã tạo ra dòng tiền tự do 52 tỷ USD.

Van Beurden, người đã điều hành Shell từ năm 2014, cũng cho biết thêm tiền mặt sẽ giúp trả bớt nợ, vốn tăng cao trong đại dịch.

Trước khi công bố kết quả kinh doanh quý II vào ngày 28 tháng 7, Shell cho biết lợi nhuận từ bộ phận lọc dầu tăng gần gấp ba lần, lên 1,2 tỷ USD.

Tình trạng hỗn loạn trên thị trường năng lượng hiện sẽ không làm chậm kế hoạch của Shell nhằm giảm mạnh lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính và xây dựng một bộ phận chuyên về năng lượng tái tạo và các-bon thấp trong vài thập kỷ tới.

Ông Van Beurden nói: “Chúng ta phải chuyển một cách có hệ thống từ một xã hội dựa trên nguồn cung cấp dầu và khí đốt sang một xã hội chuyển đổi năng lượng” và nói thêm rằng “hệ thống năng lượng của tương lai cần được xây dựng ngay bây giờ và thực tế là chúng tôi có tiền để làm điều đó".

Shell đã tăng cường các mục tiêu khí hậu sau phán quyết mang tính bước ngoặt của tòa án Hà Lan vào năm 2021 yêu cầu công ty cắt giảm 45% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030 so với mức của năm 2019.

Shell nhận định về việc G7 muốn áp trần giá dầu của NgaShell nhận định về việc G7 muốn áp trần giá dầu của Nga
Tanzania ký hợp đồng LNG với Shell và EquinorTanzania ký hợp đồng LNG với Shell và Equinor
Shell công bố dự án khí 2,5 tỷ USD ngoài khơi AustraliaShell công bố dự án khí 2,5 tỷ USD ngoài khơi Australia

Nh.Thạch

AFP