Shell chứng minh vô can trong vụ tràn dầu ở Nigeria

20:52 | 28/12/2011

414 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Vụ tràn dầu trên bờ biển Nigeria trở nên nóng hơn bao giờ hết, bởi nghi can số 1 – gã khổng lồ Shell bỗng đưa ra một loạt chứng cứ cho thấy, dòng dầu đang tràn khắp bờ biển ngoài đảo Bonny không bắt nguồn từ tàu Bonga mà Tập đoàn đa quốc gia sở hữu.

Hôm qua, Truyền hình nhân dân Nigeria quay được cảnh vết dầu loang đã đến sát bờ biển Bonny. Tuy nhiên, ở một diễn biến khác, Shell tiếp tục củng cố những tuyên bố của mình bằng cách đưa ra thông tin: chuyên gia của Shell đã cho giám định đã giám định và chắc chắn dầu không tràn từ chiếc tàu FPSO Bonga.

Shell phát triển khá mạnh trên thị trường Nigeria.

Tập đoàn mang quốc tịch Anh-Hà Lan khẳng định, có kẻ thứ 3 xen vào chuyện này, cố ý "gắp lửa bỏ tay người”. “Chúng tôi đã cho kiểm tra rất kỹ cả hệ thống chế biến lẫn đường ống dẫn vào bờ của Bonga, và không thấy bất cứ hỏng hóc nào”, Giám đốc Shell Nigeria, ông Mutiu Sunmonu cho biết.

Thậm chí trong một thông cáo báo chí được đăng trên trang website của Shell Nigeria, đơn vị này còn khẳng định họ đã đưa các nhà báo nước ngoài và địa phương xuống tàu để khảo sát khu vực được cho là dầu đã tràn từ Bonga.

Theo tính toán của Cơ quan quản lý môi trường Nigeria, số dầu tràn trên biển Bonny có thể tương đương tới 40,000 thùng. Đây là rò rỉ lớn nhất ngoài khơi Nigeria từ năm 1998, khi một số lượng tương tự như của dầu bị rò rỉ từ một đường ống dẫn của Exxon Mobil bị vỡ.

Hãng dầu mỏ khổng lồ cũng tuyên bố sẽ cho tàu Bonga – vốn có công suất cực đại 200.000 thùng/ngày ngừng chạy từ ngày 20/12, nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan chức năng điều tra vụ việc.

Hữu Tùng