Serbia muốn xây đường ống liên kết để lấy dầu của Nga từ Hungary

14:00 | 19/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm 15/6, Tổng thống Serbia Aleksandar Vučić cho biết Serbia sẽ quan tâm đến việc xây dựng một đường ống liên kết với nước láng giềng Hungary vì nước láng giềng phía bắc này lấy dầu từ Nga qua đường ống Druzhba, vốn không bị phương Tây trừng phạt.
Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 4-5 triệu thùng/ngàyNhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 4-5 triệu thùng/ngày
OPEC+ có thể đạt được thỏa thuận mới vào cuối năm nayOPEC+ có thể đạt được thỏa thuận mới vào cuối năm nay
Serbia muốn xây đường ống liên kết để lấy dầu của Nga từ Hungary
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ông cho biết Serbia không gặp vấn đề gì trong việc xây dựng các đường ống kết nối với Croatia và Romania, “bởi vì sẽ có khí đốt từ Biển Đen trong tương lai” nhưng nước này cũng phải xem xét việc xây dựng một đường ống liên kết với Hungary.

“Nếu chúng tôi đã xây dựng một đường ống dẫn tới Hungary, chúng tôi đã có thể đưa dầu thô của Nga từ đường ống Druzhba vì không có lệnh trừng phạt nào đối với đường ống nhưng đối với tàu chở dầu”, Vučić cho biết.

Serbia đang khai thác phần lớn dầu từ Croatia thông qua đường ống Janaf thời Nam Tư, nối cảng biển sâu Omišalj ở phía bắc Adriatic của Croatia, với Hungary và Serbia. Lựa chọn đó đã bị hủy bỏ cùng với gói trừng phạt mới nhất của EU vì dầu thô của Nga đã được vận chuyển đến Croatia bằng tàu chở dầu.

Vučić nói: “Dầu không thể đi bộ đến được Omisalj, đó là tàu chở dầu, và điều đó phải chịu các lệnh trừng phạt”. Động thái này không phải là lần đầu tiên Hungary thể hiện sự sẵn sàng giúp đỡ Serbia về vấn đề an ninh năng lượng.

Tháng trước, Budapest cho biết Serbia có thể sử dụng các cơ sở của Hungary để dự trữ 500 triệu mét khối khí đốt nhằm đảm bảo nguồn cung ổn định trong mùa đông.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto