Serbia có quyền từ chối bán năng lượng gió và mặt trời được sản xuất trên lãnh thổ của mình

03:00 | 14/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Serbia đang thực hiện một chính sách năng lượng mới liên quan đến việc sử dụng nhiều hơn các nguồn năng lượng tái tạo, nhưng cũng có quyền từ chối đầu tiên trong việc bán năng lượng xanh từ các nhà máy điện sản xuất trên lãnh thổ của mình.
Serbia bắt đầu đàm phán với Nga về hợp đồng khí đốt dài hạn mớiSerbia bắt đầu đàm phán với Nga về hợp đồng khí đốt dài hạn mới
Serbia và Nga khẩn trương đàm phán hợp đồng khí đốt mớiSerbia và Nga khẩn trương đàm phán hợp đồng khí đốt mới
Serbia có quyền từ chối bán năng lượng gió và mặt trời được sản xuất trên lãnh thổ của mình
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Aleksandar Vučić - Tổng thống Serbia cho biết, chính sách năng lượng mới là một trong năm mục chính trong chương trình cải cách của đất nước, cùng với hành động khí hậu và bảo vệ môi trường.

Na Uy sẽ giúp Serbia phát triển chính sách năng lượng mới

Ông nói rằng Na Uy và một phần là Vương quốc Anh sẽ giúp Serbia phát triển chính sách năng lượng mới của mình, mà việc soạn thảo sẽ đòi hỏi sự hiểu biết rộng rãi về những gì phía trước.

Theo Tổng thống, các yếu tố của chính sách mới bao gồm tăng cường sử dụng các nguồn năng lượng tái tạo, tạo điều kiện để tích hợp các nguồn năng lượng đó vào hệ thống, bao gồm việc xây dựng các nhà máy thủy điện tích năng, nhưng cũng đảm bảo rằng năng lượng xanh được sản xuất ở Serbia thực sự được tiêu thụ.

Thực tế là thị trường đã được tự do hóa là rất tốt nhưng Serbia cần đảm bảo rằng các nguồn tài nguyên của họ, chẳng hạn như năng lượng gió được sử dụng và sử dụng ở trong nước.

Serbia ít nhất phải đảm bảo quyền đầu tiên từ chối bán năng lượng xanh được sản xuất trên lãnh thổ của mình, thứ mà nước này không có vào thời điểm hiện tại. “Nếu bạn đang sử dụng tài nguyên của chúng tôi, thì trước tiên năng lượng phải chuyển đến Serbia vì chúng tôi cần nó và sau đó bạn có thể xuất khẩu nó”. Vučić giải thích và nói thêm rằng điều này cũng áp dụng cho năng lượng mặt trời.

Hạt nhân là năng lượng sạch và tiết kiệm chi phí nhất

Theo Tổng thống Serbia: Không nên bàn cãi về việc có nên xây dựng các nhà máy thủy điện tích nước Bistrica và Đerdap 3 hay không mà phải tranh luận về lò phản ứng hạt nhân mô-đun, trong đó phải có các chuyên gia.

Tổng thống cho rằng năng lượng hạt nhân là năng lượng tiết kiệm chi phí nhất, sạch nhất và tốt nhất hiện nay. Việc đào tạo các chuyên gia có thể mất thời gian nhưng các lò phản ứng hạt nhân mô-đun có thể là một giải pháp để đảm bảo đủ năng lượng.

Thách thức lớn nhất hiện nay là đảm bảo đủ lượng than

Tổng thống Vuić bày tỏ sự ủng hộ hết mình đối với việc xây dựng các lò phản ứng hạt nhân mô-đun, ông Vučić cho biết ông tin rằng chúng là tương lai của năng lượng và lưu ý rằng Pháp có kế hoạch xây dựng nhiều nhà máy điện hạt nhân hơn và tất cả các nước xung quanh Serbia đều đang phát triển các cơ sở như vậy.

Tổng thống nói, thách thức lớn nhất của Serbia hiện tại là khai thác than. Cần đầu tư nhiều tiền để nâng công suất sản xuất từ ​​60.000 tấn lên 75.000 tấn rồi lên 90.000 tấn, điều này là cần thiết để đảm bảo đủ điện.

Tổng thống cũng tuyên bố rằng Serbia sẽ sớm mở các cuộc đàm phán về nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên với Gazprom, lưu ý rằng nước này phụ thuộc 100% vào khí đốt của Nga. Theo Tổng thống Vučić điều đó sẽ tiếp tục xảy ra trong ít nhất 2 năm nữa và thậm chí có thể lâu hơn nữa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto