Senegal đặt cược vào mạng lưới đường ống dẫn khí đốt quốc gia

14:24 | 09/04/2021

|
(PetroTimes) - Tại Senegal, khí đốt tự nhiên được kỳ vọng sẽ kích thích tăng trưởng kinh tế từ năm 2023, khi các mỏ chính của đất nước đi vào sản xuất. Ở cấp độ trong nước, nhiên liệu sẽ thúc đẩy sản xuất điện và thúc đẩy ngành công nghiệp.
Senegal đặt cược vào mạng lưới đường ống dẫn khí đốt quốc gia

Quỹ Đầu tư Chiến lược của Chủ quyền Senegal (FONSIS) và các đối tác của Senegal Gas Network (SGN), West African Energy (WAE) và Africa Finance Corporation (AFC) cam kết tiếp cận khí đốt. Phía Senegal đã ký một thỏa thuận với WAE và AFC để phát triển cơ sở hạ tầng vận chuyển khí đốt quốc gia, cần thiết để cung cấp cho các nhà máy điện của Senegal và do đó chuyển đổi ngành năng lượng của nước này.

Hiện vẫn chưa rõ ngày bàn giao mạng lưới đường ống quốc gia này, nhưng khi hoàn thành, nó sẽ đa dạng hóa nguồn năng lượng của các nhà máy điện, hỗ trợ sản xuất điện sạch hơn và ít tốn kém hơn và tăng cường tăng trưởng kinh tế của đất nước.

Thỏa thuận này bao gồm một loạt các hoạt động phát triển, từ thiết kế kỹ thuật sơ bộ đến tài chính, xác định các đối tác và nhà tư vấn phù hợp cũng như đảm bảo tài chính cho việc xây dựng mạng lưới đường ống.

“Loại dự án này đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng và tạo công ăn việc làm cho những người trẻ tuổi. AFC sẵn sàng hỗ trợ SGN hơn nữa với khoản đóng góp 245 triệu USD, và hợp tác với FONSIS trong các dự án số hóa và phát triển cơ sở hạ tầng khác”, Samaila Zubairu, Giám đốc điều hành AFC cho biết.

Về phần mình, Tổng Giám đốc FONSIS, Papa Demba Diallo chỉ ra rằng đây là một bước quan trọng trong việc triển khai hệ thống cung cấp khí đốt của Senegal và nó minh họa cho sự hợp tác mà một quốc gia có thể phát triển thông qua Quỹ Chủ quyền của mình với các đối tác tư nhân trong nước và châu Phi.

WAE là một công ty chuyên phát triển, xây dựng, vận hành và bảo trì các nhà máy điện ở Senegal và nước ngoài. Về phía AFC, đây là một tổ chức tài chính phát triển đa phương của châu Phi, đã đầu tư vào hơn 35 quốc gia châu Phi để đóng góp vào sự phát triển cơ sở hạ tầng trên lục địa này.

Được thành lập vào năm 2019, SGN là liên doanh giữa công ty dầu khí quốc gia PETROSEN, Công ty Điện lực Quốc gia Senelec và FONSIS với mục tiêu phát triển và quản lý mạng lưới đường ống dẫn khí đốt ở Senegal.

Senegal là nhà sản xuất hydrocacbon trong tương lai và mong muốn tăng công suất sản xuất điện lên 2,5 GW vào năm 2030, bằng cách tập trung nỗ lực vào phát triển khí tự nhiên.

Nigeria vận hành đường ống dẫn khí đốt dài 18 km để cung cấp cho một khách hàng công nghiệpNigeria vận hành đường ống dẫn khí đốt dài 18 km để cung cấp cho một khách hàng công nghiệp
Israel và Ai Cập hợp tác xây dựng đường ống dẫn khí đốt ngoài khơiIsrael và Ai Cập hợp tác xây dựng đường ống dẫn khí đốt ngoài khơi
Nord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của MỹNord Stream 2: Tàu Nga bắt đầu công việc hoàn thiện đường ống dẫn khí đốt ở vùng biển Đan Mạch, bất chấp đe doạ của Mỹ

Nh.Thạch

AFP