Sẽ cưỡng chế di dời ở các 'chung cư chờ sập'

08:00 | 18/12/2015

630 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Nếu người dân không chịu di dời, Sở Xây dựng Hà Nội sẽ phải cưỡng chế để đảm bảo an toàn cho người dân trước tình trạng chung cư cũ đeo "ba lô chuồng cọp" như hiện nay.
se cuong che cac chung cu cu khong chiu di doi
Thời gian tới Sở Xây dựng sẽ cưỡng chế các chung cư cũ không chịu di dời.

Ngày 15/12, tại buổi họp báo của Thành ủy Hà Nội, Sở Xây dựng Thành phố Hà Nội đã có báo cáo về kết quả công tác rà soát tổng thể việc kiểm định chất lượng, cải tạo xây dựng các công trình chung cư cũ trên địa bàn Thành phố Hà Nội. 

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện trên địa bàn thành phố có khoảng 1.516 chung cư cũ có quy mô từ 2 đến 5 tầng. Các chung cư này chủ yếu được xây dựng từ năm 1960 đến cuối những năm 1980, ngoài ra cũng có số được xây dựng từ trước năm 1954. 

Riêng 4 quận nội thành là Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Đống Đa chiếm 935 chung cư cũ.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở xây dựng Hà Nội thì 100% tất cả các khu chung cư mà đoàn đi kiểm tra đều diễn ra tình trạng cơi nới kiểu “đeo ba lô, chuồng cọp”.

Việc cải tạo, sửa chữa tùy tiện đã dẫn đến việc ảnh hưởng lớn đến sự thấm dột khu vệ sinh, ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của kết cấu sẽ dẫn đến không an toàn cho người dân.

Trước thực trạng này, Thành phố Hà Nội đã bố trí kinh phí thực hiện kiểm định chất lượng hiện trạng 77 công trình với kinh phí 7,2 tỷ đồng. Năm 2011-2012 bố trí 15 tỷ đồng kiểm định 85 công trình chung cư cũ để lọc ra những công trình nguy hiểm cấp D, tổ chức di chuyển, cải tạo xây dựng lại theo Luật Nhà ở.

Tuy nhiên để giải quyết triệt để vấn đề này, trong thời gian tới Sở xây dựng được phân công xem xét, kiểm tra từng khu báo cáo Thủ tướng chính phủ, quy hoạch lại tổng thể các khu vực như Giảng võ, Thành Công, Kim Liên…

Và đặc biệt trong trường hợp người dân không chịu di dời, “UBND Quận sẽ phải cưỡng chế để đảm bảo an toàn cho người dân”, ông Nguyễn Chí Dũng – Phó Giám đốc Sở xây dựng Hà Nội cho biết.

N.Linh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc