SCIC tham gia mua vốn đầu tư ngoài ngành

10:46 | 14/10/2013

659 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) phát đi thông tin sẽ tham gia mua vốn đầu tư ngoài ngành của các Tập đoàn.

SCIC sẽ tập trung đầu tư vào các ngành, các lĩnh vực trọng yếu.

Trong lộ trình tái cấu trúc nền kinh tế, tái cấu trúc doanh nghiệp Nhà nước – khu vực kinh tế huyết mạch, sương sống của nền kinh tế - được xem là yếu tố quyết định. Thực tế thời gian qua, Chính phủ, các Bộ, ban ngành cũng như các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước đã có rất nhiều nỗ lực nhằm đẩy nhanh quá trình này.

Theo thống kê của Bộ Tài chính, tính đến hết tháng 9/2013, đã có 54 Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước được cấp thẩm quyền phê duyết Đề án tái cơ cấu và đang triển khai thực hiện. Tuy nhiên, việc thoái vốn, rút vốn theo lộ trình đề ra trong các Đề án tái cơ cấu lại không phải điều đơn giản. Ai sẽ là người nhận lại những khoản đầu tư ngoài ngành đó? Khoản đầu tư ngoài ngành đó sẽ được bán cho ai? Bán theo nguyên tắc nào…

Theo tìm hiểu của PetroTimes, thời gian gần đây có khá nhiều thông tin về việc các quỹ đầu tư, các Tập đoàn, Tổng công ty lớn trên thế giới đang dành sự quan tâm đặc biệt tới thị trường mua bán nợ Việt Nam. Và theo đánh giá chung của giới chuyên gia cả trong và ngoài nước thì tiềm năng của thị trường mua bán nợ ở Việt Nam là rất lớn.

Mới đây, trước thời điểm diễn ra Hội nghị Người đại diện vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ông Lại Hoàng Đạo – Tổng giám đốc SCIC đã thông tin rằng, SCIC sẽ tìm hiểu cơ hội mua lại vốn đầu tư ngoài ngành của một số Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước. Trong thời gian tới, SCIC cũng sẽ tiến hành thoái vốn khỏi những doanh nghiệp Nhà nước không cần nắm giữ vốn và tiến hành tập trung đầu tư vào những ngành, những lĩnh vực trọng yếu theo chỉ đạo của Chính phủ.

Xung quanh vấn đề này, trao đổi với PetroTimes, ông Đặng Quyết Tiến – Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) cho biết: Hiện chưa có thông tin chính thức về việc này nhưng có một điều chắc chắn, SCIC sẽ phải hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ được Nhà nước được giao.

Ông Tiến cũng cho biết thêm, hiện Dự thảo hoạt động của SCIC đang đợi Thủ tướng xem xét ban hành.

“SCIC tự làm và phải đảm bảo nguyên tắc hiệu quả sử dụng vốn Nhà nước” – ông Tiến nhấn mạnh.

Tính đến tháng 9/2013, đơn vị này thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại 382 doanh nghiệp, với vốn Nhà nước theo giá trị sổ sách trên 14.000 tỉ đồng, giá thị trường ước đạt 71.000 tỉ đồng.

Thanh Ngọc