Savchenko hiến kế giành lại Crimea cho Ukraine

10:43 | 17/08/2016

2,592 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trả lời phỏng vấn báo Apostrof, nữ nghị sĩ Quốc hội Ukraine Nadezhda Savchenko đã đưa ra ba phương án giành lại Crimea để tái sáp nhập vào lãnh thổ Ukraine.
tin nhap 20160817104106
Nghị sĩ Ukraine, Nadezhda Savchenko

Ba phương án mà nghị sĩ Savchenko đưa ra là 3 cuộc chiến trên các phương diện kinh tế, quân sự, chính trị. Xem ra, cả 3 hướng đề xuất đều có khuynh hướng không tưởng, nếu không muốn nói là điên rồ.

“Tôi có một vài phương án. Thứ nhất là chúng ta phải làm sao để phát triển nền kinh tế, nâng thật cao mức sống người dân, lúc đó dân chúng Crimea sẽ rơi vào khủng hoảng, vì nước Nga chẳng có cách nào giúp họ có thu nhập cao đến thế, và như vậy họ sẽ muốn trở lại với Ukraine. Dĩ nhiên cách nài thì có hơi bị chậm. Cách thứ hai nhanh hơn nhiều, đó là dùng vũ lực: kéo quân sang đánh, lập chính quyền trực thuộc Kiev, thế là Crimea nghiễm nhiên trở thành lãnh thổ của Ukraine. Còn có một cách nữa, theo hướng chính trị, đó là tăng áp lực lên Nga bằng cách siết chặt hơn nữa các biện pháp trừng phạt, đến khi Nga chịu hết nổi thì sẽ tự động trao trả Crimea”.

Nghị sĩ Savchenko rất tự tin rằng Kiev có tiềm năng quân sự rất lớn nên phương án dùng vũ lực giành lại Crimea là khả dụng.

“Một quốc gia 40 triệu dân đương nhiên có tiềm lực quân sự mạnh hơn so với một bán đảo Crimea chỉ có 300 nghìn dân sinh sống. Mấu chốt của vấn đề là ở chỗ đó. Theo bạn, tiềm năng quân sự là gì? Tiềm năng quân sự trong chiến tranh là khả năng huy động mọi nguồn lực. Không chỉ là vũ khí và các binh sĩ trực tiếp chiến đấu. Đối với chúng ta, như các vị thấy đấy, việc huy động giống như làn sóng nối tiếp làn sóng. Vâng, làn sóng đầu tiên sẽ là những tấm bia đỡ đạn. Nhưng mọi cuộc chiến tranh đều bắt đầu như thế. Rất tiếc là mọi chuyện vẫn diễn ra như thế” – nghị sĩ Savchenko phát biểu.

Crimea tái sáp nhập vào Nga dựa trên kết quả cuộc trưng cầu dân ý hồi tháng 3.2014, với kết quả trên 96% số người đi bầu bỏ phiếu ủng hộ việc tách ra khỏi Ukraine. Tuy nhiên, Kiev và một số nước phương Tây từ chối kết quả của cuộc trưng cầu dân ý này.

Thiện Tâm

RIA

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc