Saudi Aramco tăng giá dầu trên thị trường châu Á

10:00 | 05/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Saudi Aramco đã tăng giá dầu cho các khách hàng tại thị trường chính là châu Á hơn dự kiến, ​​sau khi giá dầu thô tăng trên 70 USD/thùng và OPEC dự báo rằng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ vượt xa nguồn cung trong thời gian còn lại của năm.
Saudi Aramco tăng giá dầu trên thị trường châu Á
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Công ty năng lượng nhà nước Saudi Aramco đã tăng hạng dầu Arab Light chủ chốt của mình cho các chuyến hàng tháng 7 tới châu Á thêm 20 cent lên 1,90 USD/thùng so với mức chuẩn. Các nhà phân tích được Bloomberg khảo sát đã kỳ vọng mức tăng chỉ 10 xu.

Vương quốc này xuất khẩu hơn 60% xuất khẩu của mình sang châu Á, với Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc và Nhật Bản là những khách hàng lớn nhất. Tháng trước, Saudi Arabia đã xuất xưởng 6,1 triệu thùng/ngày, theo dữ liệu sơ bộ do Bloomberg tổng hợp.

Giá của 4 trong số 5 loại dầu xuất châu Á của Aramco đã tăng lên, với mức giảm duy nhất là dầu thô nặng. Tất cả các điểm của châu Âu đều được nâng lên, trong khi ở Mỹ được giữ nguyên so với tháng 6.

Động thái này làm đảo ngược với việc Aramco cắt giảm đối với khách hàng châu Á vào tháng 6, một quyết định được đưa ra vào đầu tháng 5 khi các trường hợp coronavirus mới ảnh hưởng đến nhu cầu nhiên liệu ở Ấn Độ.

Các quốc gia châu Á và những quốc gia khác như Nhật Bản và Malaysia vẫn đang đấu tranh để làm chậm sự phát triển của đại dịch. Tuy nhiên, OPEC trong tuần này dự đoán rằng, kho dự trữ dầu sẽ giảm nhanh chóng kể từ tháng 8 khi tình trạng khóa cửa giảm bớt trên các nền kinh tế lớn và việc đi lại tăng lên.

OPEC và các đối tác (một nhóm gồm 23 quốc gia do Ả Rập Xê-út và Nga dẫn đầu) mắc kẹt với kế hoạch tăng sản lượng trong tháng này và trong tháng 7. Nhưng họ từ chối cho biết kế hoạch của họ sau đó là gì.

Dầu thô Brent đã tăng 38% vào năm 2021 lên mức cao nhất trong 2 năm là khoảng 71,20 USD/thùng. Nó đã mở rộng mức tăng trong tuần này do triển vọng mới của OPEC, do các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc trên thế giới bị đình trệ. Nếu các bên đạt được thỏa thuận, Hoa Kỳ có thể sẽ giảm bớt các lệnh trừng phạt đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Tehran.

Sự gia tăng của dầu đã dẫn đến lo ngại về sự gia tăng lạm phát và kêu gọi OPEC+ và các nước liên minh được biết đến, để tăng sản lượng.

“Sẽ luôn có một lượng cung tốt để đáp ứng nhu cầu”, Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê Út, Hoàng tử Abdulaziz bin Salman cho biết tại một diễn đàn ở St.Petersburg hôm thứ Năm. Ông nói: “Chúng tôi sẽ phải xem nhu cầu” trước khi các nhà sản xuất tăng nguồn cung.

OPEC+ đã cắt giảm sản lượng chưa từng có vào tháng 5 năm ngoái, khi đại dịch đóng cửa các doanh nghiệp và nghiền nát nền kinh tế toàn cầu. Họ đã từ từ nới lỏng những hạn chế đó, nhưng vẫn giữ lại khoảng 6 triệu thùng/ngày.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto