Saudi Aramco tăng giá bán tại châu Á tháng thứ hai liên tiếp

10:19 | 05/08/2021

3,184 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Nhà xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới, Ả Rập Xê-út ngày 4/8 đã quyết định tăng giá bán chính thức (OSP) tại thị trường châu Á vào tháng 9 tới.
Saudi Aramco tăng giá bán tại châu Á tháng thứ hai liên tiếp

Theo đó, Tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco của Ả Rập Xê-út đã nâng giá bán chính thức (OSP) cho loại dầu Arab Light hàng đầu đối với các khách hàng tại châu Á thêm 0,30 USD/thùng lên mức cao hơn 3 USD/thùng so với chuẩn Dubai/Oman.

Giá dầu thô của Ả Rập Xê-út nhìn chung tạo ra xu hướng định giá cho khu vực châu Á đối với các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh khác như Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Kuwait, Iraq và Iran.

Trong bối cảnh Ả Rập Xê-út tăng giá bán dầu thô, họ đang âm thầm truyền đi niềm tin rằng nhu cầu dầu mỏ đang tăng lên.

Cụ thể, mức giá của Saudi Aramco ảnh hưởng tới 12 triệu thùng/ngày các loại dầu thô Trung Đông xuất sang châu Á.

Đối với tháng 9, Saudi Aramco đang nâng giá OSP tất cả các loại dầu thô của mình ở châu Á thêm từ 0,2 USD đến 0,6 USD / thùng.

Lần tăng giá này của Ả Rập Xê-út đối với thị trường châu Á là lần tăng thứ hai liên tiếp hàng tháng sau khi Aramco mạnh tay tăng OSP cho tháng 8 khi OPEC+ bế tắc trong việc đạt được một thỏa thuận.

Trong một cuộc thăm dò của Reuters hồi tuần trước, động thái tăng giá tại thị trường châu Á trong tháng 9 được các nhà lọc dầu châu Á kỳ vọng.

Các công ty lọc dầu tại khu vực này kỳ vọng mức giá cho khu vực châu Á sẽ tăng trung bình 0,36 USD / thùng trong tháng 9 do nhu cầu tăng mạnh đối với các loại dầu nhẹ và tiêu chuẩn Trung Đông.

Được Ả Rập Xê-út cũng tăng OSP đối với Mỹ, mặc dù với tỷ suất lợi nhuận nhỏ hơn. Giá Arab Light đã tăng 0,1 USD lên mức 1,35 USD/thùng so với Chỉ số dầu thô Argus Sour (ASCI). Tất cả các loại dầu xuất khẩu vào Mỹ cho tháng 9 sẽ có giá cao hơn 0,1 USD/thùng so với tháng 8, ngoại trừ Arab Extra Light, có giá tăng 0,2 USD/thùng lên mức cao hơn 2,4 USD/thùng so với ASCI.

Tuy nhiên, Aramco đã giảm giá trong tháng 9 đối với tất cả các loại dầu xuất khẩu đến Tây Bắc châu Âu và Địa Trung Hải, có thể là do biên lợi nhuận lọc dầu vẫn đang gặp khó khăn ở hai khu vực này.

Bình An