Saudi Aramco rút khỏi dự án lọc dầu tại Indonesia

07:48 | 08/06/2020

|
(PetroTimes) - Công ty dầu khí Ả Rập Xê-út Saudi Aramco đã rút khỏi dự án lọc dầu Cilacap thuộc sở hữu của công ty năng lượng nhà nước Indonesia PT Pertamina sau quá trình đàm phán kéo dài.
saudi aramco rut khoi du an loc dau tai indonesia

Giám đốc Pertamina, Ignatius Tallulembang mới đây cho biết, ban đầu hai bên đặt mục tiêu khởi động dự án trong năm 2020. Tuy nhiên, Saudi Aramco đã quyết định rút khỏi dự án này.

Theo ông Tallulembang, thỏa thuận hợp tác kể trên đã chính thức chấm dứt vào tháng 4 vừa qua, sau khi được gia hạn vào cuối tháng 12/2019.

Saudi Aramco tuyên bố, vẫn sẵn sàng hợp tác trong các dự án khác, trong khi Pertamina đang tìm kiếm đối tác mới để chuẩn bị cho quá trình phát triển tiếp theo của dự án.

Với số vốn đầu tư 5 tỷ USD, dự án lọc dầu mang tên Cilacap dự kiến thu hút khoảng 130.000 lao động trong quá trình xây dựng và 10.000 lao động khi chính thức vận hành.

Dự án được kỳ vọng sẽ giúp Indonesia có thể tự chủ nhiên liệu, thậm chí trở thành nhà xuất khẩu nhiên liệu, chủ yếu là dầu diesel và xăng máy bay.

Trước đó, trong năm 2018, Pertamina và Aramco đã nhất trí thành lập liên doanh, trong đó Aramco nắm giữ 45% cổ phần, nhằm nâng công suất của nhà máy lọc dầu Cilacap từ 349.000 thùng/ngày lên 400.000 thùng/ngày. Hai bên dự kiến ký thỏa thuận vào tháng 11 cùng năm, nhưng sau đó bị trì hoãn nhiều lần do không thống nhất được một số vấn đề, trong đó có việc cung cấp dầu thô, kiểm soát quản lý và định giá tài sản.

Được biết, dự án Cilacap là một trong sáu dự án nhằm nâng công suất sản xuất nhiên liệu của Pertamina từ mức 1 triệu thùng/ngày lên khoảng 2 triệu thùng/ngày. Ngoài ra, dự án còn giúp cải thiện chất lượng sản phẩm để đạt tiêu chuẩn EURO V.

Bình An

theinsider