Saudi Aramco cảnh báo những bất cập nếu chuyển đổi năng lượng diễn ra quá nhanh

09:29 | 08/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Amin Nasser, giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ Saudi Aramco hôm 6/12, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu tiếp tục đầu tư vào nhiên liệu hóa thạch (đang làm ấm hành tinh) trong những năm tới.
Chân dung ông chủ dầu thô tài ba của Saudi AramcoChân dung ông chủ dầu thô tài ba của Saudi Aramco
Saudi Aramco cảnh báo những bất cập nếu chuyển đổi năng lượng diễn ra quá nhanh
Amin H. Nasser chủ tịch kiêm giám đốc điều hành của Saudi Aramco. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong bài phát biểu tại Đại hội Dầu khí Thế giới ở Houston, Texas, Nasser tuyên bố rằng quá trình chuyển đổi sang nhiên liệu sạch quá nhanh có thể dẫn đến lạm phát không kiểm soát, bất ổn xã hội và cuối cùng tăng mục tiêu phát thải của các quốc gia để hạn chế ô nhiễm carbon.

“Tôi hiểu rằng việc công khai thừa nhận rằng dầu khí sẽ đóng một vai trò thiết yếu và quan trọng trong quá trình chuyển đổi và hơn thế nữa sẽ là điều khó khăn đối với một số người”. Nasser phát biểu trong hội nghị tập trung vào các chiến lược và công nghệ các-bon thấp.

“Nhưng thừa nhận thực tế này sẽ dễ dàng hơn nhiều so với việc đối phó với tình trạng mất an ninh năng lượng, lạm phát tràn lan và bất ổn xã hội khi giá cả trở nên cao ngất ngưởng và chứng kiến ​​các cam kết bằng 0 ròng của các quốc gia bắt đầu được làm sáng tỏ”.

Nhận xét của Nasser được đưa ra trong bối cảnh ngành dầu khí đang gia tăng áp lực nhằm hạn chế hoạt động thăm dò và sản xuất nhiên liệu hóa thạch, chuyển sang phát triển năng lượng tái tạo khi các quốc gia đặt ra các mục tiêu giảm phát thải carbon mới để chống lại biến đổi khí hậu.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế hồi tháng 5 có cảnh báo rằng, các khoản đầu tư vào các dự án dầu khí mới phải ngay lập tức dừng lại, để thế giới đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và tránh những hậu quả tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu.

Theo Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu, việc giữ cho nhiệt độ toàn cầu không vượt quá 1,5˚C sẽ đòi hỏi thế giới phải cắt giảm gần một nửa lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính trong vòng một thập kỷ tới và đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Trái đất đã nóng lên khoảng 1,1˚C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp và dự kiến ​​nhiệt độ sẽ tăng 2,4˚C vào năm 2100.

Nhưng các nhà lãnh đạo năng lượng thế giới khác tại hội nghị, bao gồm cả giám đốc điều hành của Exxon và Chevron, cũng cho rằng nhu cầu về dầu và khí đốt sẽ vẫn cao trong những năm tới bất chấp những nỗ lực chuyển đổi sang nền kinh tế năng lượng sạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto