Sau tết, ôsin lặn mất tăm

09:00 | 02/03/2013

925 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau tết, sinh hoạt thường ngày của rất nhiều gia đình ở thành phố bị đảo lộn chỉ vì ôsin về quê ăn tết rồi “lặn mất tăm”. Nhiều gia đình đành nhắm mắt chấp nhận mức phí giới thiệu của các trung tâm môi giới để tìm người giúp việc mới, chấp nhận cả việc phải “đuổi cho kịp” mức lương giúp việc tăng vùn vụt trong thời điểm “khan người”. Ấy thế mà nhiều gia chủ vẫn không tìm được người giúp việc ưng ý…

Phát sốt vì ôsin dỗi

Nhận sổ hưu được mấy tháng, chị Hà Liên, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội đi khám sức khỏe định kỳ thì bác sĩ phát hiện chị có khối u ở cổ tử cung phải vào viện để bắt đầu tiến trình điều trị hóa chất. Những ngày đầu chị Hà Liên đi viện, chồng và con gái xin nghỉ phép ở cơ quan để vào viện chăm sóc, nhưng do thời gian điều trị kéo dài, gia đình quyết định thuê người giúp việc trông nom chị Liên. Qua một người quen, một phụ nữ tên Thơm, khoảng 40 tuổi, chưa chồng, quê ở huyện Kiến Xương, Thái Bình nhận về làm giúp việc cho nhà chị Liên.

Lúc đó, tại các trung tâm giới thiệu người giúp việc ở Hà Nội chỉ đặt ra mức lương mỗi tháng trả cho người giúp việc (ôsin) là 2,5 triệu đồng, cùng với việc nuôi ăn ở. Gia đình chị Hà Liên trả cho chị Thơm mức lương 2,8 triệu đồng/tháng để thưởng thêm và cũng là động lực để giữ người giúp việc này ở lại lâu dài với gia đình mình. Hằng ngày, ôsin của gia đình chị Liên chỉ có nhiệm vụ đi cùng chị vào viện và chờ chị khám xong rồi cùng chủ nhà lên xe ôtô đi về. Đến bữa, chủ nhà và ôsin vui vẻ cùng nhau ngồi ăn cơm. Gia đình chị Liên xử sự với người giúp việc như người trong nhà, cứ khoảng 2-3 tháng chị Thơm lại được chủ nhà cho nghỉ mấy ngày về quê thăm cha mẹ.

Sau tết rất nhiều người đến các trung tâm đăng ký tìm ôsin

Thế nhưng, dù gia đình đã đối xử với Thơm chân tình như vậy, nhưng thỉnh thoảng người giúp việc này lại giận dỗi và đòi về quê, khiến chị và mọi người trong nhà phải tìm cách dỗ dành. Cứ mỗi lần như vậy chị Liên lại tăng thêm lương, dù mức tăng chỉ 100.000-200.000 đồng/tháng. Dù vậy, người giúp việc đó lại không hiểu được ý tốt của chủ nhà mà cứ được đà… dỗi liên tục. Phát sốt lên với từng cơn giận dỗi của ôsin, đến lúc gia đình chị Liên không chịu đựng được nữa thì ôsin này cũng xin nghỉ việc, lấy cớ là bố mẹ bắt về quê lấy chồng… 

Người đi không trở lại

35 tuổi bị chồng bỏ, chị Nguyễn Thị Hoa, ở huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ ở vậy nuôi con, hai mẹ con sống tằn tiện trong căn nhà lá dột nát. 2 năm trước đây, chị Hoa được ngân hàng cho vay 30 triệu đồng để sửa chữa lại căn nhà cho khang trang hơn. Nhưng vay tiền ngân hàng gần đến ngày phải trả mà không biết trông chờ vào đâu, Hoa đã nhờ người giới thiệu lên Hà Nội làm giúp việc, vừa để tự nuôi mình, vừa có tiền nuôi con và trả cho ngân hàng. Chị Hoa đến giúp việc cho gia đình bà Mai, ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Thương hoàn cảnh của mẹ con Hoa, gia đình bà Mai thường ứng trước tiền công hằng tháng để người giúp việc kịp trả ngân hàng mỗi khi đến hạn. Đáp lại lòng tốt của gia chủ, chị Hoa cũng hết lòng với việc nấu nướng, dọn dẹp trong nhà.

Giáp tết Quý Tỵ, chị Hoa ở lại thêm một ngày để dọn dẹp đồ đạc cho gia đình bà Mai. Vì vậy, bà Mai đã trả trước lương tháng 2 để chị có tiền về quê sắm tết cho con. Đồng thời, chủ nhà  cũng tặng người giúp việc một túi quà và hẹn sau tết sớm trở lại vì con dâu cả sắp sinh con. Nhận tiền của chủ nhà, chị Hoa hứa như đinh đóng cột ngày mùng 7 tết sẽ lên để tiếp tục giúp việc cho gia đình bà Mai.

Nhưng ngày mùng 7 rồi mùng 8 tết trôi qua mà vẫn chẳng thấy người giúp việc quay trở lại, bà Mai càng nóng ruột vì đến ngày phải đi làm, việc nhà không có người giúp, còn con dâu chỉ mấy ngày nữa là sinh nở… Tối mùng 8 tết, bất ngờ bà Mai nhận được điện thoại của chị Hoa từ quê gọi ra. Sau khi hỏi thăm sức khỏe chủ nhà, Hoa đưa ra lý do bận chuẩn bị lấy chồng mới nên khuyên bà Mai đi tìm người giúp việc khác… 

Tìm được ôsin ưng ý, quả là điều khó đối với các gia đình sau tết

Không chỉ gia đình bà Mai, mà rất nhiều gia đình ở Hà Nội và thành phố khác cũng đều rơi vào tình trạng người giúp việc sau khi về quê ăn tết không trở lại, khiến sinh hoạt thường ngày bị đảo lộn. Nếu người giúp việc chỉ nấu cơm, dọn nhà thì các gia đình còn có thể thu xếp khắc phục được. Nhưng gia đình có trẻ con chưa đến tuổi đi nhà trẻ, hay học mẫu giáo mà thiếu người giúp việc thì thật khó khăn.

Đòi nhiều “yêu sách”

Vợ chồng anh Trần Văn Thủy, ở phố Huế, quận Hai Bà Trưng có hai đứa con sinh đôi chưa đầy 1 tuổi. Sau tết người giúp việc cũng “lặn mất tăm”, Anh Thủy cuống cuồng đến Trung tâm Giới thiệu việc làm Việt Á để tìm người giúp việc mới. Mặc dù nhận ra anh Thủy là khách quen, nhưng trung tâm này vẫn đòi tăng phí giới thiệu, đồng thời người giúp việc đòi trả lương gấp 1,5 lần so với mức lương bình thường (khoảng 5 triệu đồng), chưa kể việc nuôi ăn hằng ngày, họ đưa ra lý do là phải trông hai đứa trẻ. Do đồng lương có hạn nên vợ chồng anh Thủy không thể đáp ứng được mức lương đó, đành về quê đón mẹ già ra Hà Nội trông cháu.

Chị Thùy Chi, ở khu đô thị Việt Hưng, quận Long Biên cũng trong hoàn cảnh ôsin không trở lại. Trước đó, chị đã bị một trung tâm giới thiệu người giúp việc thông đồng với ôsin để lừa tiền đặt cọc, nên bây giờ chị “cạch” các trung tâm giới thiệu người giúp việc mà nhờ người quen tìm hộ. Ngày hôm sau, một phụ nữ ngoài 40 tuổi, quê ở Thái Nguyên đã đến gia đình chị Chi để ký hợp đồng lao động.

Mức lương mà người giúp việc này đưa ra thấp hơn 200.000 đồng so với giá của trung tâm, nhưng người này đưa ra một yêu cầu: vào các ngày lẻ trong tuần, chị ta được phải được ra ngoài với người yêu qua đêm… Nhìn cách ăn diện cũng như khuôn mặt lòe loẹt son phấn của ôsin này, chị Chi cảm giác bất an nên vội từ chối ký hợp đồng. Cuối cùng, gia đình chị Thùy Chi cũng thuê được ôsin, mặc dù mức lương phải trả 3,7 triệu đồng/tháng, cộng với việc nuôi ăn uống hằng ngày, nhưng bù lại người này có vẻ đáng tin cậy hơn.  

Khi biết chúng tôi đi tìm hiểu về tìm người giúp việc sau tết, bà Thái Hiền Lương, phụ trách Trung tâm Giới thiệu việc làm Việt Tân, quận Cầu Giấy cho biết: Việc ôsin “lặn mất tăm” sau tết đã trở thành vấn nạn từ nhiều năm nay, điều này không chỉ là nỗi khổ của các gia đình, mà cũng khiến cho các trung tâm giới thiệu việc làm đau đầu vì mất tín nhiệm với khách hàng…

Vĩnh Yên