Sau liên thông, Bộ GD-ĐT tiếp tục "siết" liên kết đào tạo

11:23 | 29/01/2013

827 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) - Sau hàng loạt lùm xùm về liên kết đào tạo với nước ngoài, Bộ GD-ĐT đã ban hành Nghị định số 73/2012/NĐ-CP về Hợp tác, đầu tư của nước ngoài trong lĩnh vực giáo dục đối với các cơ sở giáo dục. Theo đó, nhiều quy định đã được “siết” chặt để đảm bảo chất lượng của mô hình liên kết đào tạo.

Đầu tư nước ngoài còn khiêm tốn

Theo báo cáo của Bộ GD- ĐT, tính đến quý IV/2012 có 111 dự án có vốn nước ngoài tại 6 tỉnh, thành phố lớn là Hà Nội, TPHCM, Vũng Tàu, Cần Thơ, Hải Phòng và Đà Nẵng.

Trong tổng số 111 dự án, Hà Nội có 44 dự án, TPHCM có 51 dự án. Các tỉnh, thành phố còn lại có 16 dự án. Các cơ sở đào tạo ngắn hạn có số lượng lớn nhất là 41, các cơ sở giáo dục phổ thông (36 dự án), các cơ sở giáo dục mầm non (28 dự án), các cơ sở giáo dục đại học (6 dự án).

ILA Việt Nam là một trong những cơ sở giáo dục vi phạm quy định của Bộ GD-ĐT.

 

Về vốn đầu tư, quý IV năm 2012 cho thấy các dự án đầu tư nước ngoài (ĐTNN) trong lĩnh vực giáo dục có tổng vốn đầu tư còn khiêm tốn, trong đó phần vốn của đối tác nước ngoài chiếm tỷ lệ không cao như các như các dự án ĐTNN trong các lĩnh vực khác. Các dự án tại Hà Nội có tổng vốn đầu tư là 159,164 triệu USD (tăng 47,6% so với 107,81 triệu USD cuối năm 2008).

Vốn đầu tư các dự án tại TPHCM cuối năm 2008 là 94,2 triệu USD trên tổng vốn đầu tư toàn quốc là 235,72 triệu USD (chiếm xấp xỉ 40%).

Khắc phục "lỗ hổng"

Bộ GD-ĐT hiện có rất nhiều cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài đã tuyển quá số lượng cho phép. Cụ thể, trường THCS và tiểu học là không quá 10% học sinh; THPT không quá 20% học sinh; đặc biệt học sinh Việt Nam không đủ 5 tuổi không được vào học chương trình của nước ngoài.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài đã mượn tên của các cơ sở giáo dục có uy tín để thu hút người học; không thực hiện cam kết về đầu tư thích đáng cho cơ sở vật chất, giáo viên. Một số cơ sở lúc đầu thuê mượn địa điểm hiện đại, để thuyết phục người học đóng học phí cao, nhưng sau đó chuyển ra địa điểm xa hơn, kém chất lượng hơn để giảm thiểu chi phí nhưng không bồi hoàn chi phí cho người học...

Một số cơ sở giáo dục nước ngoài vi phạm pháp luật Việt Nam đã được điểm mặt, chỉ tên như Trung tâm đào tạo, quản lý cao cấp SITC, các cơ sở của Raffles tại Hà Nội và thành phố HCM, của ILA tại TPHCM... đã thực hiện hoạt động giáo dục ngoài phạm vi được phép.

Nguyên nhân được Bộ GD-ĐT nhìn nhận: Về mặt quản lí nhà nước thiếu đồng bộ về văn bản quy phạm pháp luật, lạc hậu, chậm đổi mới.

Đồng thời, thiếu sự phân công và quy định nhiệm vụ cụ thể giữa các cơ quan quản lý nhà nước ở trung ương và địa phương trong việc thẩm định, cho phép thành lập, cho phép hoạt động, quản lý đối với các cơ sở giáo dục;

Thiếu sự phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước trong việc giám sát hoạt động, kiểm tra, đánh giá các cơ sở giáo dục để nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn và xử lý những sai phạm.

Để khắc phục những lỗ hổng đó, Bộ GD-ĐT xác định trong thời gian tới ưu tiên các lĩnh vực xây dựng một số mô hình trường học mới, tiên tiến, có chất lượng cao, từng bước đưa giáo dục Việt Nam ngang tầm khu vực và quốc tế.

Đối với các văn bằng, chứng chỉ, các cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài được cấp các loại văn bằng, chứng chỉ thuộc hệ thống giáo dục quốc dân Việt Nam và phải đăng kí trước với Bộ GD-ĐT, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Dự án đầu tư thành lập cơ sở giáo dục mầm non  phải có suất đầu tư ít nhất là 30 triệu đồng/trẻ, tương tự phổ thông là 50 triệu/trẻ, cơ sở đào tạo bồi dưỡng ngắn hạn là 20 triệu/học viên, trung tâm dạy nghề 60 triệu/học viên, trường trung cấp nghề, cao đẳng nghề 100 triệu/học viên, trường cao đẳng, đại học 150 triệu/học viên.

Nhã Anh

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.