Sắp tới, giá vàng lại giảm do "kém lấp lánh"?

14:32 | 19/11/2013

1,646 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
“Thời gian tới, vàng sẽ giảm giá do các kênh đầu tư khác phục hồi. Độ “lấp lánh” của vàng sẽ “nhạt” đi”.

Nhận định trên được ông Nguyễn Quang Huy - Vụ trưởng Vụ Quản lý Ngoại hối (Ngân hàng Nhà nước - NHNN) cho biết tại hội thảo "Những khuyến nghị chính sách kinh tế và điều hành chính sách tiền tệ 2014-2015" sáng 18/11.

Sắp tới, giá vàng có thể giảm do kênh đầu tư khác “lên ngôi”

Liên quan đến thị trường vàng, ông Huy cho biết, mục tiêu trước mắt của NHNN là điều hành thị trường vàng theo Nghị định 24. Đặc biệt, NHNN sẽ tiếp tục bình ổn thị trường vàng. Và mục tiêu dài hạn hơn là chống vàng hóa trong nền kinh tế.

Dự báo về diễn biến giá vàng trong thời gian tới, vị này khẳng định: Giá vàng sẽ giảm.

Vụ trưởng vụ Quản lý Ngoại hối Nguyễn Quang Huy cho biết, giữa năm 2013, nhiều dự báo của giới chuyên gia đưa ra giá vàng sẽ tiếp đà tăng. Nhưng diễn biến hiện nay tình hình đã đổi chiều, không còn một nghiên cứu phân tích của giới tài chính nào nói giá vàng sẽ tăng do kinh tế thế giới phục hồi tốt hơn dự kiến. Bên cạnh đó, Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) khó có thể tiếp tục kéo dài gói hỗ trợ QE3. Cùng việc FED thắt chặt, vàng là một loại tài sản đầu tư được định giá bằng USD đương nhiên sẽ bị ảnh hưởng một cách tiêu cực. Với sự khởi sắc của các thị trường khác như chứng khoán, xu hướng giảm giá vàng khá rõ trong thời gian tới trong vòng 6 tháng tới 1 năm nữa.

Theo giải thích của ông Huy, với triển vọng kinh tế trong nước phục hồi, sẽ có nhiều kênh đầu tư khác phục hồi theo. Do đó, các nhà đầu tư có thể sẽ “bỏ rơi” thị trường vàng.

“Có thể nói với diễn biến như vậy, độ lấp lánh của vàng sẽ nhạt đi nhiều. Cùng với đó, triển vọng kinh tế trong nước phục hồi sẽ có nhiều kênh đầu tư khác hấp dẫn hơn vàng”, ông Huy tin tưởng.

Đồng thời, về lâu dài NHNN đang lên phương án cần thiết, kể cả mua vào vàng miếng để tăng dự trữ ngoại hối.

“Chúng tôi đang chuẩn bị nhiều phương án, kể cả mua vàng để tăng dự trữ ngoại hối. Với tư cách nhà quản lý và tham gia thị trường chúng tôi sẵn sàng chuẩn bị nhiều tình huống”.

Trong 2 ngày đầu tuần, giá vàng lại tiếp tục giảm, xoay quanh mức 36,460 - 36,520 triệu đồng/lượng. Đi liền với đó là giao dịch vàng miếng cũng sụt giảm theo, các nhà đầu tư lớn không mặn mà với vàng miếng mà quay sang mua vào vàng trang sức, nhẫn tròn trơn.

Hiện chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước ở mức 3,7 triệu đồng/lượng, giảm 200.000 đồng/lượng so với cùng thời điểm tuần trước.
 

Phương Vũ