Sáng mãi tinh thần kỷ luật - đồng tâm

10:22 | 14/11/2020

218 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Với 99.000 CNLĐ, hiện TKV là một tập đoàn kinh tế lớn của đất nước, là nòng cốt trong nhiệm vụ cung cấp than cho đất nước, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Với truyền thống 84 năm xây dựng và bảo vệ đất nước, thợ mỏ ngành Than đã và đang phát huy tốt truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” mãi mãi là tài sản tinh thần vô giá của các thế hệ thợ mỏ.

Tích cực - Cống hiến

Cuộc Tổng bãi công của hơn 3 vạn thợ mỏ tháng 11/1936 giành thắng lợi vẻ vang đã trở thành một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu nhất của phong trào cách mạng Việt Nam nói chung, của giai cấp công nhân Việt Nam nói riêng trong thời kỳ đấu tranh đòi quyền dân sinh, dân chủ do Đảng ta lãnh đạo (1936 - 1939).

Sáng mãi tinh thần kỷ luật - đồng tâm
Thợ mỏ Than Dương Huy luôn tích cực thi đua, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Tầm vóc, ý nghĩa và ảnh hưởng của thắng lợi từ cuộc Tổng bãi công này là rất to lớn và sâu sắc, đặc biệt là trong công tác giáo dục truyền thống, nhất là với thế hệ trẻ Vùng mỏ. Noi gương ấy, thế hệ thợ mỏ ngày càng phát huy cao nhất tinh thần kỷ luật và đồng tâm, thi đua lao động tốt, sản xuất giỏi.

Được mệnh danh là người thợ khoan "khỏe nhất ngành Than" với nhiều danh hiệu từ cấp trung ương đến địa phương, 34 năm nay, anh Bùi Hữu Trạm, thợ bậc 7/7, Tổ trưởng Tổ máy khoan thủy lực DML số 2, Công trường Máy khoan, Công ty CP Than Đèo Nai, đã cùng với đồng nghiệp liên tục đưa Tổ máy đạt kỷ lục về năng suất khoan đất, đá phục vụ khai thác than. Hiện với chiếc máy khoan thủy lực DML2 của Mỹ, Tổ máy khoan thủy lực luôn đạt công suất khoan đất, đá vượt mức kế hoạch được giao. Mỗi năm, với sự điều hành của anh, Tổ máy khoan thủy lực luôn thực hiện hàng trăm nghìn mét khoan sâu.

Anh Trạm chia sẻ: Là thợ mỏ, ai cũng mang trong mình tinh thần kỷ luật và đồng tâm, đều hết mình vì sự nghiệp phát triển của ngành Than của đất nước. Vì thế, trong công việc tôi luôn cố gắng đóng góp nhiều sáng kiến, giải pháp kỹ thuật được áp dụng, như: Sáng kiến “Chế bộ đầu tư lựa mới thay thế bộ cũ bị hỏng gãy của đế kích máy khoan DML”, giúp công ty tận dụng được những vật tư cũ, tiết kiệm được chi phí mua mới vật tư thay thế; sáng kiến “Sử dụng bộ lọc dầu ngoài để lọc dầu thủy lực APP-CS 100 cho máy khoan CBЩ”...

13 năm gắn bó với than Dương Huy, vất vả, khó khăn, thợ lò Nguyễn Văn Phiên, Phân xưởng Đào lò 2, Công ty CP Than Dương Huy chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ cuộc. Khó khăn, gian khổ đã trui rèn bản lĩnh của người thợ mỏ dám chinh phục những đường lò.

Trong điều kiện sản xuất ngày càng đi sâu, xuống xa, địa chất phức tạp, để đảm đương vai trò của người tiên phong mở vỉa, anh Phiên luôn cố gắng hết mình, chủ động tiếp cận công nghệ đào lò mới. Anh cũng không ngừng tìm tòi học hỏi tích luỹ kinh nghiệm cùng các đồng nghiệp đề xuất những sáng kiến hợp lý hóa sản xuất đảm bảo an toàn phục vụ cho sản xuất, chinh phục các đường lò như sáng kiến: Gia công đai quai nhê giữ ống nước PVC đường kính phi 160 đến 200 khi lắp đặt đường nước tại lò thượng dốc; sáng kiến Đặt dầm kép kết hợp lưới B50 dải nền lò cho thi công lò thượng dốc đã góp phần đảm bảo an toàn cho công nhân và đem lại hiệu quả sản xuất cao...

Đây chỉ là số ít những tấm gương ấn tượng về thợ mỏ. Dù khó khăn, hiểm nguy song họ luôn sống tích cực, hy sinh, cống hiến, đặc biệt, thể hiện rõ tinh thần kỷ luật, đồng tâm của những người thợ mỏ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

21.303 sáng kiến được công nhận

Ông Lê Thanh Xuân, Chủ tịch Công đoàn TKV cho biết: Các phong trào thi đua yêu nước do TKV phát động đều bám sát nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách trong từng giai đoạn, từng lĩnh vực của Tập đoàn cũng như các đơn vị thành viên.

Sáng mãi tinh thần kỷ luật - đồng tâm
Thợ mỏ Than Hòn Gai trên đường xuống hầm lò.

Một số phong trào thi đua tiêu biểu mang dấu ấn riêng của TKV như: Thi đua hoàn thành toàn diện kế hoạch phối hợp kinh doanh; thi đua lao động sáng tạo, giành năng suất kỷ lục, năng suất dẫn đầu Tập đoàn; thi đua đảm bảo tiến độ, chất lượng công trình các dự án đầu tư, các công trình quan trọng quyết định đến sự phát triển chung của Tập đoàn; thi đua “Lao động giỏi, thu nhập cao”, thợ giỏi ngành Than, phong trào thi đua và bầu chọn người lao động tiêu biểu xuất sắc hằng quý; thi đua đổi mới công nghệ, đào lò chống bằng neo, cơ giới hóa, tự động hóa, tiết kiệm chi phí...

Việc tuyên truyền, phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến là một nội dung quan trọng của hoạt động thi đua. Qua các phong trào thi đua, những nhân tố tích cực, những tấm gương sáng trong lao động sản xuất đã được phát hiện, bồi dưỡng và được tạo điều kiện phát huy vai trò tiên phong, lan tỏa tới đồng nghiệp cùng tích cực thực hiện tốt hơn nhiệm vụ hàng ngày của đơn vị.

Trong 5 năm qua, Tập đoàn đã có 21.303 sáng kiến được công nhận, 19.313 sáng kiến đưa vào áp dụng hiệu quả mang lại giá trị làm lợi toàn TKV là 2.550 tỷ đồng. Số lượng các tổ, đội, phân xưởng sản xuất, công nhân, nhân viên được khen thưởng các cấp chiếm tỷ lệ trên 50% tổng số đối tượng được khen thưởng.

Tập đoàn cũng đã có 123 cán bộ, công nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Huy hiệu Lao động sáng tạo; 250 lượt tổ/đội đạt và vượt mức năng suất Tập đoàn giao hàng năm, được tặng Cờ thi đua, Bằng khen của Tập đoàn... Qua các phong trào thi đua, nhiều nhân tố tích cực, tấm gương sáng trong lao động sản xuất và công tác được phát hiện, bồi dưỡng, được các cấp vinh danh.

Với tinh thần thi đua, lao động tích cực, không quản ngại khó khăn, bản lĩnh vượt qua mọi thách thức, mỗi năm thợ mỏ đã sản xuất hàng chục triệu tấn than cho Tổ quốc. CBCNVLĐ ngành Than ngày càng nâng cao tinh thần chủ động, sáng tạo, lao động quên mình thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với những phần thưởng cao quý mà Đảng và Nhà nước đã phong tặng.

Thanh Hằng - Báo Quảng Ninh

Thợ mỏ Nguyễn Văn Thà: “Yêu nghề, nghề sẽ không phụ mình”

Thợ mỏ Nguyễn Văn Thà: “Yêu nghề, nghề sẽ không phụ mình”

“Yêu nghề, nghề sẽ không phụ mình đâu chị ạ!”, cùng với nụ cười hiền lành, Nguyễn Văn Thà - thợ lò Phân xưởng Đào lò 2, Công ty than Dương Huy đã chia sẻ rất chân tình về công việc hiện tại của mình. Trong suốt buổi trò chuyện, gương mặt người thợ lò trẻ ấy toát lên vẻ tự tin và ánh mắt điềm tĩnh như thể mọi chuyện chẳng có gì là to tát.

Quan tâm thiết thực tới thợ mỏ

Quan tâm thiết thực tới thợ mỏ

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận những nỗ lực của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) và Công ty CP Than Hà Lầm trong việc cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo đời sống người lao động, đặc biệt là nâng cao thu nhập cho CNLĐ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tiếp tục phát huy truyền thống

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Tiếp tục phát huy truyền thống "Kỷ luật - Đồng tâm" của thợ mỏ

Chiều 24/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và tặng quà cán bộ, công nhân lao động Công ty CP Than Hà Lầm - đơn vị sản xuất than hầm lò có công nghệ hiện đại nhất Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam (TKV) nhân dịp Tháng Công nhân năm 2020.

Lan tỏa hình ảnh

Lan tỏa hình ảnh "thợ mỏ - chiến sĩ"

Tìm kiếm giải pháp mới, phù hợp đẩy mạnh tốc độ sản xuất kinh doanh, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã và đang phát huy truyền thống “Kỷ luật và Đồng tâm” để từng bước vượt khó vươn lên.