Sáng mãi dấu chân những người tiên phong tại Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2

15:35 | 29/08/2022

17,921 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
(PetroTimes) - Nghĩa tình, nỗ lực vượt khó là những nét tinh hoa văn hóa của những người dầu khí “đi vỡ đất” đã và đang thể hiện rõ nét tại dự án Nhiệt điện Dầu khí (NĐDK) Thái Bình 2.

Hiện nay, dự án NĐDK Thái Bình 2 đang trở thành tâm điểm không chỉ của ngành Dầu khí Việt Nam mà còn của cả vùng duyên hải Bắc Bộ. Đây không chỉ là dự án nguồn điện lớn với sản lượng dự kiến khoảng 8 tỉ kWh điện thương phẩm mỗi năm, góp phần quan trọng trong đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển kinh tế cho cả miền Bắc mà còn thể hiện quyết tâm cao nhất, sự đền đáp niềm tin của Đảng, Nhà nước đối với Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Sáng mãi dấu chân những người tiên phong tại Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2

Niềm vui vỡ òa của cán bộ công nhân viên dầu khí và lãnh đạo tỉnh Thái Bình khi Tổ máy số 1 NMNĐ Thái Bình 2 hòa lưới điện quốc gia.

Có một điều ít người biết rằng, mỗi một dự án, nhà máy mà Petrovietnam đầu tư trên đất liền không chỉ mang trên mình sứ mạng đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia hay an ninh lương thực mà còn là hạt nhân phát triển kinh tế, nâng giá trị cho những vùng đất nghèo, khó khăn trên cả nước. Nhưng dù xây dựng các nhà máy, triển khai dự án ở nơi nào đi nữa thì người dầu khí đều thể hiện được truyền thống nghĩa tình, gắn bó với chính mảnh đất mà Tập đoàn chọn làm nơi đặt địa điểm.

NMNĐ Thái Bình 2 nằm trong Trung tâm Điện lực Thái Bình, cách thành phố Thái Bình hơn 30km, tại xã Mỹ Lộc, huyện Thái Thụy – một trong những xã còn nghèo nhưng lại có truyền thống cách mạng bậc nhất của tỉnh Thái Bình. Huyện Thái Thụy có những anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân nổi tiếng như Đại tá Tạ Quốc Luật – đại đội trưởng đội xung kích đã bắt tướng Đờ-cát-tơ-ri (De castres) đầu hàng, giành toàn thắng trong chiến dịch Điện Biên Phủ; Đại tá Bùi Quang Thận - Đại đội trưởng xe tăng Đại đội 4, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 203, Binh đoàn Hương Giang, cắm cờ trên nóc dinh Độc Lập kết thúc 30 năm chiến tranh, giành toàn vẹn non sông.

Kể từ ngày dự án NĐDK Thái Bình 2 được triển khai, đã góp phần đưa xã Mỹ Lộc - huyện Thái Thụy khởi sắc. Phải nhắc lại là Mỹ Lộc trước đây là một trong xã nghèo vùng sâu, vùng xa của huyện Thái Thụy. Xã có 7 thôn, 570,96 ha đất nông nghiệp. Từ bao đời, người dân quanh năm chỉ biết cấy lúa trồng màu, công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp cũng như thương mại dịch vụ không phát triển, đời sống của bà con gặp rất nhiều khó khăn.

Sáng mãi dấu chân những người tiên phong tại Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2
Lãnh đạo Ban QLDA Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2 thăm hỏi động viên gia đình chính sách tại xã Mỹ Lộc nhân dịp ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 năm 2022.

Thế rồi một niềm vui lớn đến với người dân Mỹ Lộc khi ngày 21/10/2007, Bộ Công Thương có Quyết định 1274 chính thức phê duyệt Quy hoạch tổng thể Trung tâm Điện lực Thái Bình. Đây là dự án công nghiệp có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đầu tư vào tỉnh, được xây dựng trên 254 ha tại xã Mỹ Lộc (Thái Thụy) với tổng công suất thiết kế đạt 1.800MW, gần tương đương với công suất Nhà máy Thủy điện Hoà Bình. Tổng kinh phí thực hiện dự án ước đạt con số kỷ lục 2,1 tỷ USD, tương đương khoảng 40.000 tỷ VNĐ. 100% người dân xã Mỹ Lộc đã đồng tình ủng hộ, nhận tiền đền bù giao 255,233 ha, bằng 44,7% diện tích đất nông nghiệp của xã để thực hiện Dự án.

Với tính chất đặc biệt quan trọng của dự án, UBND tỉnh Thái Bình đã triển khai Đề án tổng thể giải quyết việc làm, ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân xã Mỹ Lộc và các xã lân cận khi thu hồi đất xây dựng Trung tâm Điện lực với cơ chế hỗ trợ đặc thù. Trong những năm qua, tỉnh, huyện Thái Thụy, Đảng bộ- Chính quyền xã Mỹ Lộc đã tập trung cao độ, nỗ lực lớn cho công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao đất cho chủ đầu tư, từng bước thực hiện đề án an sinh.

Theo đó, từ một xã thuần nông, Mỹ Lộc đã được xây dựng mới trạm y tế, Trường Tiểu học, THCS, trường Mầm non, cứng hoá 8,8 km đường giao thông thôn xóm, xây dựng chợ Mới, tuyến đường nối từ chợ Mới đến Chợ Gạch (Thái Tân), cứng hoá nhiều tuyến kênh mương phục vụ sản xuất, nâng cấp đường điện hạ áp và cấy thêm 2 trạm biến áp…

Hằng năm, với sự hỗ trợ của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, Ban QLDA NĐDK Thái Bình 2 và các nhà thầu xây dựng dự án đã tổ chức các đoàn y bác sĩ đến khám chữa bệnh, cấp phát thuốc cho bà con trong xã, thực hiện các chương trình an sinh xã hội, thăm hỏi giúp đỡ người có công, thương binh liệt sĩ trên địa bàn, tổ chức các chương trình vui Tết Trung thu cho trẻ em, hỗ trợ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn…

Sáng mãi dấu chân những người tiên phong tại Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2

Người lao động dầu khí cùng các nhà thầu liên tục thi đua trên công trường để sớm đưa NMNĐ Thái Bình 2 vào phát điện.

Gần đây nhất, nhân dịp ngày Thương binh Liệt sĩ Việt Nam (27/7), Ban QLDA đã cùng chính quyền 2 xã (Mỹ lộc và Thái Đô), rà soát các hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn về đời sống, về nhà ở để trợ giúp về vật chất, tinh thần, đồng thời vận động thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. Công đoàn Ban QLDA đã thăm hỏi và hỗ trợ tổng cộng 40 gia đình chính sách thuộc 2 xã Mỹ Lộc và Thái Đô, tổ chức dâng hương tưởng niệm tại các Nghĩa trang Liệt sĩ, Đền thờ Liệt sĩ, Đài tưởng niệm Liệt sĩ của huyện Thái Thụy, các xã Mỹ Lộc và Thái Đô.

Đây là những chương trình không chỉ phát huy truyền thống quê hương, gia tộc, động viên các gia đình có công với cách mạnh, hoàn cảnh khó khăn nỗ lực vượt khó vươn lên mà còn có tính giáo dục sâu sắc đối với chính cán bộ công nhân viên của Ban QLDA và các nhà thầu đang xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2. Các hoạt động này đã luôn nhắc nhở người lao động Dầu khí tại dự án phải khắc cốt ghi tâm trách nhiệm của mình trong việc đưa NMNĐ Thái Bình 2 vào hoạt động trong thời gian sớm nhất có thể.

Thời gian vừa qua, khi dự án NĐDK Thái Bình 2 lâm vào tình trạng đình trệ. Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Chính phủ hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về cơ chế, đặc biệt là sự cảm thông từ lãnh đạo và nhân dân tỉnh Thái Bình nên dự án vẫn đảm bảo an ninh, an toàn. Từ đó, với quyết tâm nỗ lực của hơn 1.200 cán bộ công nhân viên đang ngày đêm triển khai dự án, hơn 1 năm qua, NMNĐ Thái Bình 2 đã từng bước hồi sinh. Ở đây cần phải nói thêm rằng, với một dự án có tổng mức đầu tư hơn 40 ngàn tỉ đồng, công nghệ phức tạp như NMNĐ Thái Bình 2 thì việc đưa dự án vào guồng còn khó khăn hơn cả việc xây dựng một nhà máy hoàn toàn mới.

Sáng mãi dấu chân những người tiên phong tại Dự án Nhiệt điện Dầu khí Thái Bình 2

Công đoàn – Đoàn Thanh niên dự án NĐDK Thái Bình 2 dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ Thái Xuyên - Mỹ Lộc - Thái Tân.

Ấy vậy nhưng ý thức được sứ mạng phải hoàn thành bằng được NMNĐ Thái Bình 2 với chất lượng và hiệu quả cao nhất, mỗi cán bộ công nhân viên dầu khí tại dự án đã đoàn kết, nỗ lực vượt khó để đưa dự án hoàn thành những mốc tiến độ quan trọng như hòa đồng bộ lưới điện (bằng dầu) Tổ máy số 1 vào ngày 12/5/2022 (vượt tiến độ 7 ngày so với mốc tiến độ đề ra); Hòa đồng bộ lưới điện bằng than Tổ máy số 1” vào ngày 16/6/2022. Đến nay dự án đang hướng đến mục tiêu phát điện thương mại Tổ máy số 1 vào ngày 30/11/2022 và Tổ máy số 2 vào ngày 31/12/2022.

Có thể thấy rằng, với truyền thống nghĩa tình và tinh thần vượt khó bền bỉ, những người dầu khí đang đặt thêm một dấu son trên vùng quê lúa Thái Bình – nơi được mệnh danh là cái nôi của ngành dầu khí Việt Nam.

Dự kiến khi NMNĐ Thái Bình 2 hoạt động ổn định sẽ có khoảng 800 kỹ sư, công nhân vận hành người Thái Bình sẽ làm việc tại Nhà máy, sản xuất khoảng 8 tỉ kWh điện/năm.

Tùng Dương

[PetroTimesMedia] Tổ máy số 2, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thực hiện thành công mốc đốt lửa lần đầu bằng dầu [PetroTimesMedia] Tổ máy số 2, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 thực hiện thành công mốc đốt lửa lần đầu bằng dầu
Dự án NMNĐ Thái Bình 2 còn nhiều khó khăn nhưng Petrovietnam sẽ nỗ lực cao nhất để hoàn thành dự án đúng cam kết Dự án NMNĐ Thái Bình 2 còn nhiều khó khăn nhưng Petrovietnam sẽ nỗ lực cao nhất để hoàn thành dự án đúng cam kết
Dự án NMNĐ Thái Bình 2 còn nhiều thách thức nhưng phải thực hiện cho được mục tiêu Dự án NMNĐ Thái Bình 2 còn nhiều thách thức nhưng phải thực hiện cho được mục tiêu
Các mốc tiến độ chính của NMNĐ Thái Bình 2 phải hoàn thành đúng theo kế hoạch Các mốc tiến độ chính của NMNĐ Thái Bình 2 phải hoàn thành đúng theo kế hoạch

DMCA.com Protection Status