Sàng lọc kỹ, đảm bảo chất lượng sách giáo khoa lớp 2, lớp 6

20:36 | 28/11/2020

116 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ để chuẩn bị thay SGK lớp 2 và lớp 6 cần rút kinh nghiệm từ bộ SGK lớp 1. Khâu biên soạn sách phải sàng lọc kỹ và cố gắng không để có "sạn"…

Hoàn thiện SGK sẽ trải qua nhiều vòng

Ngày 28/11, Sở GD&ĐT Đắk Lắk phối hợp với trường Cán bộ quản lý giáo dục TP HCM tổ chức Hội thảo khoa học "Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới" và sinh hoạt thường niên câu lạc bộ Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Nam năm 2020.

Chương trình với sự tham dự của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ, ông Bùi Văn Cường - Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk và 32 Giám đốc Sở GD&ĐT các tỉnh, thành phía Nam; lãnh đạo, giảng viên trường Cán bộ quản lý giáo dục TP HCM cùng các nhà khoa học đến từ các trường Đại học Sư phạm…

Phát biểu tại Hội thảo, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết, nội dung quan trọng của ngành trong năm 2020 là việc chuẩn bị thay thế SGK lớp 2 và lớp 6.

Sàng lọc kỹ, đảm bảo chất lượng sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 - 1
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết việc biên soạn SGK lớp 2 và lớp 6 sẽ cẩn thận rút kinh nghiệm từ SGK lớp 1

Theo ông Nhạ, cần phải rút kinh nghiệm từ SGK lớp 1 có một số tồn tại như thời gian gấp, ảnh hưởng Covid-19 và nhiều lý do khác… Trước hết, phải đảm bảo chất lượng SGK lớp 2, lớp 6 tốt, Bộ đề nghị tác giả, nhà xuất bản, các khâu liên quan từ biên soạn đến phát hành mẫu SGK phải được biên soạn cẩn thận, bám sát chương trình.

"Tôi đề nghị phải bám sát, kế thừa của bộ sách hiện nay, ngôn ngữ sách phải trong sáng, chuẩn mực, phù hợp lứa tuổi.. vì đây là vấn đề vô cùng quan trọng. Cố gắng không có "sạn" về văn hóa, chính trị, tín ngưỡng… nên phải sàng lọc rất kỹ" - Bộ trưởng Nhạ lưu ý.

Cũng theo Bộ trưởng Nhạ, công tác chuẩn bị biên soạn SGK sẽ trải qua nhiều vòng. Bộ đã có văn bản, mỗi Sở chọn 10 thầy cô có kinh nghiệm, nhiệt huyết góp ý nội dung mỗi môn học vì "không ai góp ý sát, chặt chẽ bằng các thầy cô".

"Lúc trước xong sách giáo viên mới được xem, nay trước khi in sách giáo viên được tiếp cận rất kỹ và sau đó góp ý, xuất hiện gì sẽ đính chính. Qua các vòng, qua ý kiến sách sẽ tốt lên. Đây là nhiệm vụ, quyền lợi trách nhiệm của giáo viên, không ai làm thay được. Thay SGK là nội dung rất quan trọng của năm nay" - Bộ trưởng Nhạ nhấn mạnh.

Giáo dục phải toàn diện, tránh tập trung học lệch chỉ lo thi cử

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nhận định, ngành giáo dục đã trải qua năm học khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, bão lũ miền Trung… nhưng ngành đã nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép được xã hội nhân dân đánh giá cao.

Sàng lọc kỹ, đảm bảo chất lượng sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 - 2
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tặng hoa cho 10 tân Giám đốc Sở một số tỉnh, thành phía Nam

"Khởi đầu năm học khoảng 3 tháng về cơ bản là tốt nhưng có một số không thuận lợi dẫn tới đâu đó hình ảnh của ngành đâu đó bị ảnh hưởng. Thực hiện sự nghiệp đổi mới căn bản toàn diện, chúng ta khó tránh khỏi những thiếu sót nhưng phải vững vàng, có niềm tin vào đổi mới, niềm tin những gì đã, đang và sẽ làm theo đúng đường lối chính sách của Đảng" - Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nêu rõ.

Người đứng đầu ngành GD&ĐT cả nước yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới phải toàn diện, giáo dục đạo đức lối sống, tăng cường thời gian dạy dỗ các em về đạo đức lối sống, lý tưởng cách mạng đặc biệt kỹ năng sống, tránh tình trạng học lệch chỉ chú ý thi cử.

Riêng đối với học sinh lớp 1, Bộ trưởng Nhạ cũng bày tỏ việc học sinh lớp 1 không được học vượt quy định, không vì trường chuyên lớp chọn mà đưa nội dung quá tải đối với các em. Tăng thời gian cho các em học kỹ năng và để các em có thời gian vui chơi, sinh hoạt gia đình.

Bộ trưởng nhận định định, trong lần đầu tiên thay SGK lớp 1 không tránh khỏi thiếu sót và qua tiễn mới kiểm định được.

"Hết năm học này Bộ có kế hoạch khảo sát, đánh giá, tổng kết theo "cuốn chiếu" … theo thời gian mới hoàn thiện và và phải nhìn theo hướng tích cực. Ngành cần vững vàng trong lộ trình, kiên định nhưng cầu thị lắng nghe, tránh "đẽo cày giữa đường", tránh cực đoan… thực hiện đâu đó chưa hoàn chỉnh, cần tiếp thu trên cơ sở khoa học, tránh im lặng dẫn tới dư luận hiểu chưa đúng" - Bộ trưởng nói thêm.

Tại Hội thảo, các đại biểu nêu rõ vai trò của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục trước yêu cầu của đổi mới GDPT; chia sẻ, đề xuất các giải pháp phát triển năng lực cho đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới.

Theo Dân trí

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.