Sản xuất than cốc của Turkmenistan tăng mạnh

09:26 | 01/05/2018

746 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trong quý 1 năm 2018, Turkmenistan sản xuất được 33,3 nghìn tấn than cốc, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017, theo thông cáo báo chí ngày 30/4 của Cục Dầu khí quốc gia Turkmenistan.
san xuat than coc cua turkmenistan tang manh
Than cốc kim, một sản phẩm cao cấp từ dầu mỏ

Cũng theo thông cáo báo chí nói trên, cả giá trị vật chất lẫn giá trị xuất khẩu của sản phẩm này đều tăng mạnh, lần lượt là 87% và 84,1%.

Phần lớn than cốc dầu mỏ của Turkmenistan được sản xuất trong các cơ sở hiện đại của tổ hợp lọc dầu Turkmenbashi (TKNPZ) ở tỉnh Balkanabat. Được biết, nhu cầu về than cốc trên thế giới hiện đang ngày càng tăng mạnh.

Các đặc tính của nguyên liệu dầu mỏ Turkmenistan và số lượng dồi dào của nó cho phép thu được sản phẩm chất lượng cao với giá thành thấp hơn nhiều so với các nước đang dẫn đầu trong sản xuất mặt hàng này.

Được biết, vào ngày 22/11/2017, TKNPZ đã ký kết hợp đồng với tập đoàn Emirates WTL (FZE) và Westport Trading Europe Ltd để xây dựng một cơ sở sản xuất than cốc chất lượng cao.

Để sản xuất than cốc chất lượng cao, các chuyên gia Turkmenistan đã sử dụng làm nguyên liệu thô một loạt các hỗn hợp, bao gồm dư lượng dầu nặng còn lại ở nhà máy lọc dầu như là kết quả của quá trình tinh chế dầu.

Luyện than cốc dầu mỏ là một quá trình phân hủy ở nhiệt độ cao trong môi trường yếm khí, với nhiên liệu rắn hoặc lỏng, kết quả là sự hình thành các chất dễ bay hơi và cặn rắn (than cốc).

Các cơ sở hiện đại của TKNPZ được thiết kế để sản xuất mỗi năm 416 nghìn tấn nhiên liệu diesel, 191 nghìn tấn than cốc, 16,4 nghìn tấn khí hóa lỏng và 148 nghìn tấn xăng. Đồng thời, các cơ sở mới này cũng sẽ đảm bảo tăng độ sâu của tinh chế dầu tại TKNPZ lên 94%.

Hiện tại TKNPZ chỉ sản xuất 2 loại sản phẩm cơ bản là than cốc dầu mỏ bán thành phẩm và than cốc đã qua tinh luyện, nhưng đơn vị đang có kế hoạch sản xuất trong tương lai gần một loại sản phẩm đắt tiền hơn, đó là than cốc kim.

Than cốc là một sản phẩm carbon có cấu trúc cao với hàm lượng kim loại và lưu huỳnh thấp. Sản phẩm này thuộc về lớp cao cấp, được sử dụng để sản xuất các điện cực graphitized và đang có nhu cầu rất cao trong nhiều ngành công nghiệp của các nước phát triển.

Bá Thủy

RT

  • el-2024