Sản xuất, kinh doanh phân bón giả diễn biến phức tạp

10:57 | 05/12/2015

965 lượt xem
Theo dõi Petrovietnam trên
|
Cục Quản lý thị trường (Bộ Công thương) và đại diện các Chi cục QLTT địa phương cho biết, nạn sản xuất, kinh doanh phân bón giả, phân bón kém chất lượng đang ngày càng gia tăng với thủ đoạn càng tinh vi, liều lĩnh.

Vừa qua, Hội nghị Tuyên truyền và chia sẻ kinh nghiệm phòng chống phân bón giả, kém chất lượng do Bộ Công thương phối hộp cùng Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) tổ chức đã diễn ra tại TP Vũng Tàu.

Tham gia Hội nghị có Ông Đỗ Thanh Lam – Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường, đại diện Cục Hóa chất, đại diện lãnh đạo PVFCCo, đại diện Chi cục QLTT địa phương. Hội nghị diễn ra xung quanh 3 nội dung chính thông qua các tham luận: Một, làm rõ hơn về tình trạng phân bón giả, kém chất lượng và các vi phạm khác trong sản xuất, kinh doanh phân bón; giới thiệu các nội dung quản lý nhà nước về phân bón; các doanh nghiệp kinh doanh phân bón phát biểu để làm rõ hơn thực trạng phân bón giả, kém chất lượng.

san xuat kinh doanh phan bon gia dien bien phuc tap
Ông Đỗ Thanh Lam – Phó Cục trưởng Cục QLTT phát biểu tại Hội nghị

Ông Đỗ Thanh Lam cho biết, trung bình mỗi năm lực lượng quản lý thị trường xử lý trên 3.000 vụ vi phạm, thu giữ gần 1.000 tấn phân bón các loại. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, vấn đề sản xuất phân bón giả, kém chất lượng cũng như các hành vi vi phạm pháp luật trong việc sản xuất và kinh doanh phân bón vẫn có chiều hướng gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi và liều lĩnh hơn.

Tại Hội nghị, đại diện Chi cục QLTT tỉnh Lâm Đồng, TP HCM, Đồng Tháp, Tiền Giang cũng đã chia sẻ cụ thể về tình hình sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng tại địa phương thông qua các bài tham luận. Qua đó cho thấy, ở mỗi địa phương với đặc thù địa lý khác nhau thì diễn biến không giống nhau.

san xuat kinh doanh phan bon gia dien bien phuc tap
Đại diện Chi cục QLTT địa phương trình bày các tham luận

Nhưng nạn sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng đều gây ra những thiệt hại chung rất lớn. Đó là làm cho nền sản xuất nông nghiệp, gây nhiều xáo trộn, bất ổn cho thị trường phân bón Việt Nam và làm ảnh hưởng đến quyền lợi của các nhà sản xuất, kinh doanh phân bón trong nước và đặc biệt là người nông dân. Ngoài ra, tình trạng  này còn gây tác hại nghiêm trọng đến sản xuất nông nghiệp, an ninh lương thực, sức khoẻ nhân dân và môi sinh, môi trường.

Về các giải pháp phòng chống nạn sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng, đại diện PVFCCo đã tham gia chia sẻ kinh nghiệm với giải pháp hiệu quả là “Xây và chống”.

“Xây từ chính mình” tức là liên tục có các hoạt động củng cố thương hiệu. “Chống từ bên ngoài” là theo sát thị trường, sử dụng công cụ pháp lý để đấu tranh với với các cá nhân, đơn vị có các hành vi làm hàng giả, hàng nhái hoặc xâm phạm sở hữu trí tuệ.

san xuat kinh doanh phan bon gia dien bien phuc tap
Đại diện PVFCCo chia sẻ kinh nghiệm "Xây và chống"

Tại Hội nghị, đại diện Chi cục QLTT của địa phương cũng đã đưa ra một số kiến nghị nhằm ngăn chặn, hạn chế các hành vi gian lận thương mại, sản xuất, kinh doanh phân bón giả, kém chất lượng.

Đầu tiên là rà soát sửa đổi, ban hành các văn bản pháp lý liên quan đến sản xuất, kinh doanh phân bón. Sớm ban hành Nghị định, thông tư hướng dẫn việc sản xuất, kinh doanh phân bón, coi sản xuất kinh doanh phân bón là ngành nghề có điều kiện.

Kế đến là vấn đề tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất kinh doanh phân bón. Đặc biệt nhất là chú ý các điểm bán hàng ở vùng sâu, vùng xa nơi có ít thông tin về phân bón, đồng thời có biện pháp mạnh đối với những người cố tình vi phạm pháp luật về sản xuất kinh doanh phân bón.

L.Trúc

DMCA.com Protection Status