Sản xuất dầu mỏ Libya có thể "sụp đổ" bất cứ lúc nào

12:52 | 04/06/2019

|
(PetroTimes) - Người đứng đầu Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) hôm 3/6 đã cảnh báo về "sự sụp của ngành sản xuất dầu mỏ” ở nước này vì chiến tranh.
san xuat dau mo libya co the sup do bat cu luc nao
Mustafa Sanalla

Mặc dù sản lượng đã được duy trì ở mức hơn một triệu thùng mỗi ngày kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công vào ngày 4/4 của lực lượng Thống chế Khalifa Haftar vào thủ đô Tripoli, nhưng "mọi thứ có thể sụp đổ bất cứ lúc nào", ông Mustafa Sanalla cảnh báo.

Sản xuất có thể giảm 95%, ông Sanalla nói thêm trong một video được đăng trên mạng xã hội.

Ông Sanalla giải thích rằng các trang cơ sở sản xuất dầu hoặc xuất khẩu không thể tránh khỏi xung đột.

Ông nhắc lại rằng khu vực phía đông bắc của đất nước, được biết đến với cái tên "Lưỡi liềm dầu mỏ", là nơi xuất khẩu phần lớn dầu của Libya, đang trở thành trung tâm của các vụ đụng độ trong những năm gần đây.

"Cuộc xung đột sẽ lan đến các địa điểm dầu mỏ" nếu chiến tranh ở phía nam Tripoli (tây bắc) kéo dài, ông Sanalla cảnh báo.

Quân đội của Thống chế Haftar ở miền đông Libya đã phát động một cuộc tấn công quân sự nhằm vào thủ đô Tripoli, trụ sở của Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNA) do thủ tướng Fayez al-Sarraj lãnh đạo.

Được cộng đồng quốc tế công nhận, GNA bị thách thức bởi một chính phủ miền đông song hành được Thống chế Haftar hậu thuẫn, người cũng có "công ty dầu khí quốc gia" của mình.

Ông Sanalla cho biết công ty song hành trên đang có ý định bán dầu với "giá rẻ hơn so với thị trường".

Giữa năm 2017 và 2018, chính quyền song hành phía đông đã cố gắng bán dầu thô mà không thông qua Tripoli, nhưng cộng đồng quốc tế và đặc biệt là Washington làm thất bại nỗ lực này.

Nhắc lại quan điểm trung lập của mình, lãnh đạo Công ty Dầu khí Quốc gia Libya kêu gọi hai phe đối địch ở Libya "tránh xa NOC".

Libya có trữ lượng dầu dồi dào nhất ở châu Phi và chủ yếu dựa vào các nguồn năng lượng này để khôi phục nền kinh tế mong manh.

san xuat dau mo libya co the sup do bat cu luc naoQuân đội Thống chế Haftar bàn giao cho Ai Cập "kẻ khủng bố nguy hiểm nhất"
san xuat dau mo libya co the sup do bat cu luc naoThủ đô của Libya bị không kích dữ dội trong đêm
san xuat dau mo libya co the sup do bat cu luc naoMỹ chuyển sang ủng hộ thống chế Khalifa Haftar
san xuat dau mo libya co the sup do bat cu luc naoHội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về cuộc nội chiến tại Libya
san xuat dau mo libya co the sup do bat cu luc naoChiến sự leo thang, Libya ngưng khai thác dầu

Nh.Thạch

AFP