Samsung trúng thầu 1 tỉ USD ở Iraq

21:12 | 26/01/2012

503 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
– Tập đoàn Samsung của Hàn Quốc vừa vượt qua 3 nhà thầu quốc tế để giành quyền EPC xây mới căn cứ cho giai đoạn 2 siêu mỏ Tây Qurna, do chủ đầu tư là Liên doanh giữa Chính phủ Iraq, Lukoil (Nga) và StatOil (Na Uy) điều hành. Tổng giá trị hợp đồng lên tới 998 triệu USD.

Chính phủ Iraq đã xác nhận thông tin trên. Theo đó, các hạng mục chính của hợp đồng xây dựng cơ sở hạ tầng cho Dự án này gồm nhà điều hành trung tâm, đường ống dẫn dầu-khí, lều trại dã chiến ở Tuba, một trạm phân phối điện và khí đốt liên quan đến nhà máy chế biến, hệ thống thu hồi dầu và các cơ sở xử lý trung tâm cũng như hệ thống cung cấp nước sạch….

Nhà thầu xây dựng Samsung khá quen mặt ở khu vực Tây Á.

Hồi tháng 10 năm ngoái, Lukoil và StatOil đã đạt được những thương thảo cuối cùng với chính quyền Baghdad khi giai đoạn 1 của Dự án Tây Qurna đang bước vào cao trào. Kết quả là hai bên đã thống nhất sẽ phát triển một giai đoạn mới, nhằm tăng cường thu hồi dầu ngay khi giai đoạn 1 đang cho khai thác tốt.

Năm nhà thầu phụ gần như ngay lập tức được Chính quyền Iraq chỉ định, bao gồm Samsung Engineering, Saipem, SNC Lavalin, Punj Lloyd và Globalstroy. Công trình dự kiến được Samsung động thổ vào quý IV/2012, sau khi phía Iraq bàn giao mặt bằng, và có thể sẽ hoàn tất chỉ trong vòng 31 tháng. Theo tính toán của chủ đầu tư, khi đi vào hoạt động giai đoạn 2 Dự án Tây Qurna sẽ cho khai thác 400.000 thùng quy đổi mỗi ngày.

Dự án trên là một phần trong Dự thảo phát triển công nghiệp dầu mỏ Iraq tầm nhìn 2020 do Lukoil và Statoil thiết lập và được Bộ Dầu mỏ Iraq thông qua cuối năm 2010. Hai Tập đoàn hùng mạnh cam kiến ​​sẽ giúp Iraq khai thác thêm 150.000 thùng dầu/ngày (thùng) từ tháng 1/2013.

Trước đó, Lukoil và Statoil cũng kịp “bỏ túi” bản hợp đồng kéo dài tới 20 năm để phát triển siêu mỏ Tây Qurna, qua đó cam kết tăng sản lượng lên tới 1,8 triệu thùng/ngày trong sáu năm đầu tiên khi đi vào vận hành.

Hữu Tùng

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc