Sa thải Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ

10:34 | 12/05/2017

2,363 lượt xem
|
Ngày 9/5, Nhà Trắng gây chấn động truyền thông quốc tế khi tuyên bố ông Comey - Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ vừa bị cho kết thúc công việc và bãi nhiệm, quyết định có hiệu lực tức thì. Theo quy định kế nhiệm của FBI, Andrew G. McCabe - cấp phó của ông Comey trở thành quyền giám đốc.  

Tình huống "trớ trêu"

Có thể nói, quyết định cách chức ông Comey của Tổng thống Trump gây ngỡ ngàng và dư luận ngay lập tức đưa ra một loạt lý do, bao gồm cả những lý do được nói ra và lý do phỏng đoán xung quanh việc này. Giám đốc FBI bị cách chức là do ông này đã làm tổn hại danh tiếng của FBI. Biên bản ghi nhớ do Thứ trưởng Tư pháp Mỹ General Rod Rosenstein đưa ra để kiến nghị sa thải ông Comey đã nói: “Trong năm qua, danh tiếng và uy tín của FBI đã phải chịu tổn hại nghiêm trọng và điều đó đã gây ảnh hưởng đến toàn bộ Bộ Tư pháp”.

sa thai comey tong thong trump la nguoi huong loi
Ông Comey - Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ vừa bị cho kết thúc công việc và bãi nhiệm.

Lý do thứ hai mà Thứ trưởng Rosenstein đưa ra là, Giám đốc FBI Comey đã xử lý không tốt cuộc điều tra về scandal email của bà Hillary Clinton. Ông Rosenstein cho rằng, ông Comey đáng ra không nên tổ chức một cuộc họp báo vào tháng 7 năm ngoái để tuyên bố rằng bà Hillary Clinton không phải đối mặt với các cáo buộc hình sự vì việc sử dụng hệ thống email cá nhân cho công việc.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ, ông Comey đáng ra nên nộp kết quả điều tra lên các công tố liên bang. Ông Rosenstein cũng đề cập đến quyết định của Giám đốc FBI trong việc gửi đi một bức thư chỉ vài ngày trước cuộc bầu cử vào tháng 11 năm ngoái, trong đó tiết lộ về những bức thư email mới được phát hiện của bà Hillary.

Một lý do khác nữa là Giám đốc FBI Comey từng khiến Tổng thống Trump bẽ mặt. Ông chủ Nhà Trắng gần đây cáo buộc người tiền nhiệm Barack Obama ra lệnh tiến hành nghe trộm các cuộc điện thoại của ông này trong chiến dịch tranh cử. Ông Comey đã nhanh chóng bác bỏ cáo buộc trên, giải thích rằng ông Obama không thể ra lệnh tiến hành nghe trộm điện thoại của bất kỳ ai mà không bị kiểm tra.

Theo New York Times, một vấn đề khá "trớ trêu" là khi James Comey, Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang họp với nhân viên tại Los Angeles thì màn hình TV chạy "tin nóng" cho biết Tổng thống Donald Trump đã sa thải ông. Ngay sau đó, quyết định được chuyển đến trụ sở của FBI ở thủ đô Washington. Ông Comey hiện đang làm năm thứ ba trong nhiệm kỳ 10 năm trên cương vị là người đứng đầu FBI.

Những đồn đoán

Cũng theo New York Times, về phía Tổng thống Donald Trump, sau sự kiện gây chấn động này, ông bị cáo buộc tìm cách đóng cửa cuộc điều tra về nghi án quan hệ với Nga bằng cách sa thải Giám đốc FBI James Comey. Sa thải ông James Comey nghĩa là ông Trump đã sa thải người có thể đã giúp ông lên ghế tổng thống và cũng là người có khả năng đe dọa lớn nhất tới tương lai của ông chủ Nhà Trắng.

Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ cho biết, ông đưa ra quyết định trên dựa trên đề xuất của Bộ Tư pháp. "Tôi đồng ý với đánh giá của Bộ Tư pháp là ông không đủ khả năng lãnh đạo cục (FBI) hiệu quả", ông Trump viết trong bức thư sa thải Comey đề ngày 9/5.

Mặc dù ông Trump không hề đề cập một từ nào liên quan tới Nga trong bức thư 4 dòng gửi tới Giám đốc FBI thông báo rằng ông ta đã bị sa thải. Nhưng có chút gì đó "hớ hênh" khi ông Trump khẳng định rằng, chính những lỗi lầm của ông Comey trong cuộc điều tra bê bối email của cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã dẫn tới việc ông bị sa thải.

Giữa lúc Washington đang bị chấn động vì hành động của Tổng thống Trump - một động thái được cho là chưa từng xảy ra kể từ năm 1973, có những đồn đoán nổi lên, một mực cho rằng ông Comey buộc phải ra đi bởi vai trò của ông trong vụ điều tra cáo buộc liên quan tới liên hệ của chiến dịch tranh cử của tổng thống với Nga. Nhiều người chỉ ra rằng Tổng thống Trump rõ ràng chẳng có gì phải phiền muộn với cuộc điều tra của ông Comey với bê bối email của bà Clinton, cuộc điều tra mà ông được cho là người “hưởng lợi”!

Trần Thanh (Tổng hợp)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc