"Rút ruột" container hàng chục tấn dầu ăn

14:08 | 23/05/2014

939 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 23/5, Công an TP HCM vẫn đang tạm giữ hình sự 9 đối tượng trong đường dây “rút ruột” container hàng chục tấn dầu và đưa đi tiêu thụ tại chợ.

Cuối năm 2013, công ty Cổ phần Dầu thực vật Nam Mỹ (trụ sở quận 3, viết tắt: Công ty Nam Mỹ) xuất 12 container sang Malaysia và Philippines. Container cập cảng, phía đối tác gửi thông báo đã nhận được hàng nhưng bị hao hụt khoảng 50 tấn, tương đương 2 tỉ đồng. Vụ việc được trình báo lên Công an TP HCM.

Cảnh sát điều tra đã loại trừ những trường hợp không thể xảy ra và xoáy sâu vào nghi án hàng bị “rút ruột” trong quá trình vận chuyển. Hàng chục trinh sát được huy động và tỏa đi nhiều hướng để thu thập các chứng cứ.

Băng nhóm rút ruột container hàng chục tấn dầu ăn.

Đến đầu tháng 5/2014, đường dây trộm cắp hàng trong container dần lộ diện. Các đối tượng: Nguyễn Tấn Ngọc, Phạm Minh Cảnh, Dương Hồng Tâm, Phan Đăng Tâm, Hồ Quốc Trang, Nguyễn Thị Lan Kiều, Nguyễn Tuấn Thọ, Nguyễn Vĩnh Toàn và Nguyễn Văn Rồng lần lượt sa lưới.

Tại cơ quan điều tra, băng nhóm trên khai nhận trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 11/2013 đã thực hiện 12 vụ trộm hàng trong các container và mang đi tiêu thụ. Ngọc, Cảnh và Dương Hồng Tâm phụ trách lái xe của một công ty vận chuyển cho công ty Nam Mỹ.

Ba đối tượng này thường xuyên chở hàng từ nhà máy của công ty Nam Mỹ đặt tại quận 7 ra cảng Cát Lái để xuất đi một số nước. Các đối tượng phát hiện nhiều sơ hở trong quá trình giám sát, niêm phong hàng trước khi xuất bến.

Ba tài xế này đã liên lạc với Phan Đăng Tâm bàn bạc cách tháo niêm phong container để trộm và tìm đầu mối để tiêu thụ hàng. Đăng Tâm liên lạc với Trang (anh cột chèo) cùng tham gia mở rộng đầu mối để đưa đi phân phối.

Các đối tượng thống nhất thủ đoạn, mỗi lần ba tài xế chở hàng ra cảng sẽ cho container tấp vào bãi đất trống ở chân cầu Phú Mỹ (quận 2) để Đăng Tâm và Trang phá niêm phong. Dầu từ container được hút bằng ống qua một xe tải nhỏ đậu sát bên. Cứ một lần trộm dầu, các đối tượng “rút ruột” từ 3 đến 8 tấn.

Đăng Tâm và Trang điều khiển xe tải chứa dầu trộm cắp về gửi cho Rồng tại bãi giữ xe để chờ Kiều đến mua lại với giá 17 ngàn đồng/kg. Kiều mang dầu bán tiếp cho Thọ với giá 20 ngàn đồng/kg.

Thọ vốn là chủ cơ sở sản xuất dầu ăn đặt tại xã Lê Minh Xuân (huyện Bình Chánh) nên mang số dầu trên đóng chai để “hợp thức hóa” nguồn hàng rồi yêu cầu Toàn chở đến cho Điệp (tiểu thương tại chợ Tân Hưng, quận Tân Phú) để bán lẻ.

Hưng Long

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc