Rosneft trấn an giới đầu tư về khoản nợ của Venezuela

17:06 | 14/05/2019

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga thông báo lợi nhuận ròng trong quý đầu tiên năm 2019 đã tăng mạnh nhờ sự gia tăng doanh số bán nhiên liệu bất chấp các biện pháp hạn chế nguồn cung của chính phủ Nga theo thỏa thuận với các nước OPEC+.
rosneft tran an gioi dau tu ve khoan no cua venezuela

Trong ba tháng đầu năm nay, lợi nhuận ròng của tập đoàn do nhà nước Nga kiểm soát này đã tăng 62% lên mức 131 tỷ rúp, tương đương 1,8 tỷ euro theo tỷ giá hiện hành.

Doanh thu cùng kỳ tăng 21% lên 2,077 tỷ rúp (28,2 tỷ euro).

Tổng sản lượng nhiên liệu của Rosneft trong 3 tháng qua tăng 3,4% so với cùng kỳ năm trước lên 5,9 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày. Tuy nhiên, sản lượng trung bình hàng ngày đã giảm 0,6% so với quý trước "vì nghĩa vụ cắt giảm sản lượng theo thỏa thuận Opep +".

Trong một tuyên bố, người đứng đầu Rosneft, Igor Sechin hoan nghênh kết quả đạt được bất chấp sự tụt giảm của giá dầu trong quí vừa qua.

Tập đoàn Rosneft đã rất cố gắng trong việc giảm nợ. "Năm 2018, tập đoàn đã giảm hơn (...)14 tỷ đô la tiền nợ. Trong quý thứ hai của năm nay, chúng tôi đặt mục tiêu giảm 2 tỷ USD tiền nợ", ông Sechin cho biết thêm.

Đầu năm nay, Rosneft đã tìm cách trấn an các nhà đầu tư về các khoản tiền của mình ở Venezuela.

Một phần nợ của Venezuela - lên tới vài tỷ đô la - với Nga được trả bằng dầu mỏ thông qua các thỏa thuận giữa các tập đoàn dầu khí PDVSA và Rosneft.

"Nợ của PDVSA (đối với Rosneft) đã giảm từ 2,3 tỷ đô la vào cuối năm ngoái xuống còn 1,8 tỷ đô la" trong quý đầu tiên của năm 2019. "Đây là khoản hoàn trả đã lên kế hoạch và việc trả nợ diễn ra đúng thời gian dự kiến​​", Phó chủ tịch thứ nhất Rosneft Pavel Fedorov cho biết tại một hội nghị dành cho các nhà đầu tư.

rosneft tran an gioi dau tu ve khoan no cua venezuelaRosneft giúp Venezuela lách trừng phạt Mỹ như thế nào?
rosneft tran an gioi dau tu ve khoan no cua venezuelaRosneft mở rộng mạng lưới bán lẻ xăng dầu ở Ấn Độ
rosneft tran an gioi dau tu ve khoan no cua venezuelaRosneft có cách mới để thăm dò dầu khí

Nh.Thạch

AFP