Rosneft điều chế thành công dầu nhờn chịu lửa

15:06 | 30/10/2017

|
(PetroTimes) - Các chuyên gia Trung tâm Nghiên cứu khoa học Rosneft đã phát triển một công thức độc đáo để chế ra loại dầu nhờn chịu lửa thuộc dòng OMTI, theo thông cáo báo chí ngày 27/10 của công ty Rosneft.
rosneft dieu che thanh cong dau nhon chiu lua
Các loại tua-bin hiện đại rất cần dầu OMTI

Đây là loại dầu là cần thiết cho những hoạt động phức tạp của các nhà máy điện hiện đại và cho tua-bin công suất cao, bao gồm cả các nhà máy điện hạt nhân.

Cho đến nay, Nga vẫn chưa sản xuất được dầu nhờn chịu lửa. Trong khi đó, trong thành phần của các loại dầu chịu lửa nhập khẩu thuộc dòng OMTI, xylenol than đá được sử dụng, mà đây là chất liệu có tính độc hại cao.

Loại dầu nhờn chịu lửa của Rosneft có các chỉ số lý- hóa đều vượt trội hơn so với dầu cùng loại của nước ngoài và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu đối với các loại dầu chống cháy cho các thiết bị phức tạp của nhà máy điện hạt nhân.

Sản phẩm được sản xuất từ ​​nguyên liệu trong nước, bao gồm phenol từ công ty hóa dầu Novokuibyshevsk và Ufaorgsintez.

Với các đặc tính độc đáo, loại dầu chịu lửa này sẽ được sử dụng một cách hiệu quả cho cả các thiết bị phức tạp nhất của nhà máy điện hạt nhân thuộc các thế hệ tương lai.

Dầu tua-bin OMTI được phát triển đặc biệt để sử dụng thay cho các loại dầu tua-bin chế biến từ dầu mỏ dễ gây cháy. Các thông số hóa lý của dầu nhờn chống cháy Rosneft hoàn toàn đáp ứng được các yêu cầu của dầu tua-bin thế hệ trước, nhưng vượt trội ở khả năng chịu lửa tốt, có nhiệt độ tự cháy cao hơn trong không khí và chống chịu các tia lửa tốt hơn so với dầu tua-bin dầu mỏ.

Hiện tại, Rosneft đang phát triển một công nghệ an toàn để sản xuất dầu chống cháy. Dự kiến, đến năm 2020 sẽ đạt sản lượng 700 tấn/năm loại dầu này tại công ty hóa dầu Novokuibyshevsk.

Bá Thủy

RT