Rosneft công bố lợi nhuận ròng năm 2020

11:10 | 15/02/2021

|
(PetroTimes) - Rosneft đã báo cáo lợi nhuận ròng năm 2020 giảm 79% xuống còn 2,2 tỷ USD, với kết quả quý IV đạt mức cao kỷ lục sau khi thua lỗ trong quý III.
Rosneft công bố lợi nhuận ròng năm 2020

Ông lớn dầu khí Nga cho biết, dòng tiền tự do của họ vẫn dương năm thứ 9 liên tiếp trong năm 2020, bất chấp những thách thức đến từ nhu cầu suy giảm trên thị trường dầu toàn cầu. Điều này cũng cho thấy chi phí sản xuất đã giảm xuống còn 2,6 USD/thùng dầu trong quý IV năm 2020.

Giám đốc điều hành Igor Sechin cho biết: “Đại dịch Covid-19 đã khiến nhu cầu dầu thô giảm chưa từng thấy. Sự biến động của giá dầu đã ở mức nghiêm trọng. Trong khi đó, Rosneft đã thực hiện nghĩa vụ cân bằng cung cầu thị trường theo yêu cầu của Chính phủ Nga”.

Vị quan chức Rosneft đã lên tiếng chỉ trích các nghĩa vụ mà Nga phải tuân thủ theo thỏa thuận với OPEC+ nhằm hạn chế nguồn cung dầu dư thừa trong môi trường nhu cầu bị hủy hoại do đại dịch. Rosneft có kế hoạch tăng trưởng sản xuất đầy tham vọng bất chấp dự báo về đỉnh nhu cầu vẫn còn.

Động thái mới nhất của công ty dầu khí Nga là khởi động dự án dầu Vostok khổng lồ ở Bắc Cực, dự kiến ​​bơm khoảng 600.000 thùng/ngày vào năm 2024, tương đương 30 triệu tấn dầu.

Theo kế hoạch, con số này sẽ tiếp tục tăng lên 50 triệu tấn trong giai đoạn hai của dự án - tương đương 1 triệu thùng/ngày và 2 triệu thùng/ngày – tương đương 100 triệu tấn trong giai đoạn ba.

Khi công bố kết quả kinh doanh năm 2020, ông Sechin lưu ý rằng, dự án Vostok là một phần trọng tâm của công ty về “các dự án lớn với chi phí thấp, lợi nhuận cao, với nguồn lực chất lượng cao và lượng khí thải carbon thấp”.

Vostok ước tính sẽ thu hút khoản đầu tư 170 tỷ USD trong 10 năm, khai thác trữ lượng ước tính khoảng 44 tỷ thùng dầu.

Bình An