Rosneft có thể được cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua Nord Stream 2

11:22 | 03/09/2021

6,583 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Rosneft có thể được phép cung cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua đường ống Nord Stream 2. Điều này đã được Phó Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga Alexander Novak thông báo với giới truyền thông.
Rosneft có thể được cấp khí đốt tự nhiên cho châu Âu qua Nord Stream 2

Như tin đã đưa, Rosneft đã nộp đơn lên Chính phủ Nga ngày 26/08 đã có thư gửi Tổng thống LB Nga V. Putin đề nghị cho phép Rosneft được xuất khẩu 10 tỷ m3 khí đốt/năm sang thị trường châu Âu. Rosneft cũng đề xuất nộp thuế khai thác tài nguyên (NDPI) cao gấp 3,5 lần Gazprom trên cơ sở giá khí thực tế thị trường châu Âu, bổ sung tới 500 triệu USD/năm vào nguồn thu ngân sách LB Nga.

Phó Thủ tướng Novak cho biết, sau khí có ý kiến của các bộ ngành, Chính phủ Nga sẽ xem xét đề xuất này.

Trước đó, người đứng đầu Bộ Năng lượng Nikolai Shulginov cho biết, việc Rosneft tham gia xuất khẩu đường ống dẫn khí đốt đang được thảo luận. Đây có thể là một giải pháp cho vấn đề mà Chỉ thị về khí của EU đòi hỏi đối với Nord Stream 2

Trong khi đó, Tổng giám đốc điều hành Gazprom, Alexei Miller tin rằng Nord Stream 2 sẽ có thể bắt đầu bơm khí vào mùa đông tới.

Ông Miller cũng khẳng định phía Nga đã tạo mọi năng lực cần thiết để khởi động đường ống dẫn khí đốt: công suất ở Yamal và công suất truyền tải khí ở Hành lang truyền dẫn khí đốt phía Bắc.

Ông Miller nói thêm rằng việc xuất khẩu khí đốt của Nga không chỉ đang phát triển ở phía Tây mà còn ở phía Đông, Gazprom cung cấp cho Trung Quốc khí đốt nhiều hơn so với nghĩa vụ hợp đồng.

Người đứng đầu Gazprom cho biết: “Chúng tôi đã xây dựng được 370 km đường ống Power of Siberia trong đoạn từ Kovykta đến Chayanda. Gazprom cũng tiếp tục hoạt động trên các đường ống dẫn khí đốt Power of Siberia 2 và Soyuz Vostok. Ngoài ra, công ty đã hoàn thành 80% việc xây dựng nhà máy xử lý khí Amur.

Elena