Rò rỉ thiết kế máy bay ném bom tàng hình mới của Trung Quốc

18:40 | 14/06/2013

1,530 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc nhiều khả năng đang phát triển loại máy bay ném bom chiến lược tàng hình của riêng mình, với khả năng tấn công các mục tiêu sâu trong lãnh thổ đối phương mà không bị phát hiện, tạp chí Foreign Policy đưa tin.

Ảnh một mô hình được cho máy bay ném bom tàng hình mới của Trung Quốc.

Foreign Policy mới đây đã đăng tải các bức ảnh được cho là chụp một mô hình máy bay ném bom tàng hình mới của Trung Quốc. John Reed, một nhà phân tích quân sự, cho rằng máy bay này có thể sẽ thay thế cho các máy bay ném bom H-6 hiện đang được triển khai trong hải quân và không quân Trung Quốc.

Chuyên gia Reed lưu ý rằng, trong các trường hợp của máy bay chiến đấu tàng hình J-31 và máy bay không người lái tàng hình Li Jian, chính phủ Trung Quốc thường khoe các mô hình máy bay cỡ nhỏ với thế giới vài năm trước khi phiên bản kích cỡ thật xuất hiện.

Ông Reed cho hay, từ bức ảnh có thể thấy rằng máy bay ném bom tàng hình tương lai của Trung Quốc là sự kết hợp của máy bay ném bom tàng hình PAK DA và máy bay chiến đấu tàng hình PAK FA của Nga và máy bay chiến đấu tàng hình YF-23 của Mỹ, vốn thất bại trước YF-22 Raptor cuộc trong cuộc đua để trở thành máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 đầu tiên trên thế giới.

Đồ họa mô phỏng máy bay ném bom mới của Trung Quốc.

Máy bay tàng hình của Trung Quốc được thiết kế để tránh radar của đối phương, tấn công các căn cứ và tàu cách xa Trung Quốc bằng tên lửa hành trình. Ngoài ra, nhiều nhà quan sát tin rằng J-20, máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Trung Quốc, quá to đối với một máy bay chiến đấu. Vì lý do này, J-20 có thể được sử dụng như một máy bay ném bom tàng hình.

Các diễn đàn của Trung Quốc trên mạng internet nói rằng máy bay ném bom mới có thể dài 27,7m và sải cánh là 22m. Máy bay này nhỏ hơn tất cả các máy báy nem chiến lược của Nga và Mỹ, như B-1 Lancer hay Tu-22M, nhưng to hơn chút ít cho với máy bay ném bom chiến thuật F-15E Strike Eagle của Mỹ. Máy bay ném bom mới của Trung Quốc cũng bị đồn là có bán kính hoạt động dưới 3.200km.

Theo Foreign Policy, các tin đồn rằng Trung Quốc sẽ mua một phi đội các máy bay ném siêu âm T-22M từ Nga nhiều khả năng là không chính xác. Các quan chức Trung Quốc thậm chí còn nói rằng mua một thiết kế từ những năm 1970 như T-22M không có nhiều ý nghĩa lắm vì các radar của Mỹ có thể dễ dàng phát hiện chúng từ xa. Điều này có thể là dấu hiệu chứng tỏ hải quân và không quân Trung Quốc nhận thấy nhu cầu về một máy bay ném bom tàng hình có khả năng ngăn chặn đối phương từ xa.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn còn lâu mới có thể phát triển một máy bay ném bom tàng hình của riêng mình, bất chấp ảnh mô hình bị rò rỉ. Các khoản đầu tư như vậy có thể là quá nhiều cho quân đội Trung Quốc, vốn đang mua một loạt các hệ thống vũ khí khác, mới hơn, từ các chiến đấu cơ tàng hình cho tới các vũ khí kỹ thuật số và chống vệ tinh.

Ảnh vẽ mô phác họa vũ khí mới của Trung Quốc.

(Theo Dân trí)

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc