Repsol sẵn sàng khôi phục hoạt động thăm dò dầu khí ở Libya

10:20 | 05/08/2021

|
(PetroTimes) - Công ty Repsol của Tây Ban Nha sẵn sàng nối lại các hoạt động thăm dò dầu khí ở Libya trong bối cảnh tình hình an ninh tại nước này đã được cải thiện, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) cho biết sau cuộc họp giữa đại diện Repsol và Chủ tịch NOC Mustafa Sanalla tại Tripoli.
Repsol sẵn sàng khôi phục hoạt động thăm dò dầu khí ở Libya

Repsol là đối tác trong liên doanh Akakus Oil cùng với NOC, TotalEnergies của Pháp, Equinor của Na Uy và OMV của Áo, điều hành mỏ dầu lớn nhất ở Libya, Sharara, với công suất bơm hơn 300.000 thùng mỗi ngày.

Repsol bắt đầu các hoạt động thăm dò dầu khí ở Libya vào những năm 1970, đã đình chỉ hoạt động thăm dò các lô dầu tại quốc gia châu Phi vào năm 2011 trong cuộc nổi dậy lật đổ Muammar Gaddafi.

Công ty năng lượng Tây Ban Nha và NOC đã thảo luận trong khuôn khổ cuộc họp tuần này về sự cần thiết phải thực hiện công việc bảo dưỡng thường xuyên đối với các thiết bị tại mỏ dầu Sharara, nơi đã ngừng hoạt động quá nhiều lần trong những năm gần đây do các cảng hoặc mỏ dầu bị phong tỏa.

Việc Repsol có thể trở lại thượng nguồn của Libya có thể là khởi đầu cho hoạt động khai thác dầu quy mô lớn được nối lại tại nước này.

Hồi đầu tuần này, Libya Herald dẫn nguồn tin từ NOC cho biết, Shell đang xem xét nối lại hoạt động ở Libya bằng cách đóng góp vào sự phát triển của mỏ dầu cũng như tăng cường các hoạt động tiếp thị và lọc dầu.

Trước đó, Shell đã đình chỉ các hoạt động thượng nguồn ở Libya vào năm 2012, từ bỏ các hoạt động thăm dò ở hai lô tại nước này vì kết quả đáng thất vọng. Vào thời điểm đó, NOC nói rằng đánh giá tiêu cực của Shell về triển vọng của các khối không phản ánh đúng thực tế.

Đại diện Shell đã đến thăm Libya để thảo luận về khả năng giúp phát triển mỏ dầu tại quốc gia thành viên OPEC, NOC cho biết.

Vào cuối năm ngoái, NOC nói rằng một công ty lớn khác của châu Âu là TotalEnergies cũng đã lên kế hoạch tăng đầu tư vào ngành dầu mỏ của Libya.

Theo NOC, TotalEnergies đã thảo luận với công ty để nâng sản lượng của Libya lên "mức cao nhất".

TotalEnergies, tên mới của Total, có cổ phần tại một số mỏ dầu ở Libya, bao gồm cả Sharara.

Bình An