Repsol công bố kế hoạch đầu tư để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

11:00 | 28/11/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu mỏ Tây Ban Nha Repsol hôm thứ Năm (26/11) công bố kế hoạch đầu tư 18,3 tỷ euro từ nay đến năm 2025 để chuyển sang năng lượng tái tạo và khử carbon.
Repsol công bố kế hoạch đầu tư để đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Công ty giải thích: "Kế hoạch chiến lược này thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng, hướng tới mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050". Năm 2050 đã được chọn bởi Liên minh châu Âu và một số quốc gia như Nhật Bản để đạt được mức độ trung hòa carbon.

Trong số tiền đầu tư trong vòng 5 năm tới, Repsol sẽ phân bổ 5,5 tỷ USD cho các dự án có lượng khí thải carbon thấp. Kế hoạch này không tạo được sự hào hứng trên thị trường: vào lúc 12:30 (11:30 GMT) ngày 26/11, cổ phiếu Repsol giảm 4,26% xuống 8,37 euro trên sàn giao dịch chứng khoán Madrid.

Công ty dầu mỏ thừa nhận rằng họ đã khởi động kế hoạch này trong "bối cảnh lịch sử khó khăn" do đại dịch virus corona khiến giá dầu, khí đốt và nhu cầu giảm, phần lớn là nguyên nhân dẫn đến khoản lỗ lũy kế của tập đoàn, 2,6 tỷ euro từ tháng 1 đến tháng 9/ 2020. Đối mặt với cuộc khủng hoảng, công ty nhắc lại rằng họ đã lên kế hoạch tiết kiệm tới 2,4 tỷ euro trong năm tài chính 2020 để có một "dòng tiền hoạt động tích cực".

Là một phần của kế hoạch này, Repsol, công ty đang phát triển nhiều dự án trang trại điện gió và mặt trời ở Tây Ban Nha và Chile, sẽ tăng cường sản xuất năng lượng phát thải thấp, đặc biệt dựa vào "việc mua lại các tài sản quốc tế để mở rộng ra bên ngoài Tây Ban Nha”. Công ty cho biết mục tiêu là muốn "trở thành một nhà điều hành năng lượng toàn cầu với công suất sản xuất đạt 7,5 gigawatt (GW) vào năm 2025 và 15 GW vào năm 2030".

Các công ty Mỹ tìm nguồn dầu thay thế dầu Venezuela bị cấm vậnCác công ty Mỹ tìm nguồn dầu thay thế dầu Venezuela bị cấm vận
Ecuador phản đối Repsol bán tài sản cho Canadian New StratusEcuador phản đối Repsol bán tài sản cho Canadian New Stratus
Repsol thua lỗ toàn tập nhưng có lãi trong mảng năng lượng tái tạoRepsol thua lỗ toàn tập nhưng có lãi trong mảng năng lượng tái tạo
Repsol lỗ nặng 2,31 tỷ USDRepsol lỗ nặng 2,31 tỷ USD

Nh.Thạch

AFP